Pháp luật

Nhân viên một ngân hàng lớn vỡ nợ hàng chục tỉ đồng

Dư luận phố núi miền Tây Nghệ An đang xôn xao bàn tán về vụ vỡ nợ hàng chục tỉ đồng tại huyện Qùy Hợp. Với mác nhân viên một ngân hàng lớn, cùng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn, vợ chồng Tú đã vay hàng chục tỉ đồng rồi tuyên bố vỡ nợ, khiến nhiều chủ nợ hoang mang, đứng ngồi không yên, vợ chồng cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt.

Theo thông tin PV được biết, Nguyễn Anh Tú (SN 1984, trú tại khối 6, Thị trấn Qùy Hợp, huyện Qùy Hợp, Nghệ An) là nhân viên Phòng giao dịch Qùy Hợp cùng vợ Kiều Hải Vân (SN 1982) đã huy động hàng chục tỉ đồng từ những hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn huyện Qùy Hợp.

Với chiêu bài là nhân viên ngân hàng, sẵn có mối quan hệ từ trước, biết được những hộ kinh doanh nào có tiền thông qua quá trình giao dịch, vợ chồng Tú vay nóng, hứa hẹn trả lãi suất cao. Vì nhẹ dạ, tin tưởng uy tín làm ngân hàng của Tú, một bộ phận người dân đã lóa mắt trước hứa hẹn đầy màu hồng của vợ chồng Tú nên đã dồn hết vốn liếng tích góp được, hoặc vay mượn anh em để cho vợ chồng Tú vay.

Khi nghe tin vợ chồng Tú vỡ nợ, những người cho vay mới tá hỏa hỏi thì nhận được câu trả lời khất lần khất lượt, gọi điện thoại thì không nghe máy hoặc thuê bao. Một số hộ nhanh tay đã đến nơi tịch thu tài sản như nhà đất, cửa hàng, ô tô, bàn ghế, ti vi… nhằm gỡ gạc phần nào số tiền bị "bốc hơi".

Giấy vay nợ viết bằng tay sơ sài của vợ chồng Tú

Số tiền nhiều hộ dân cho Tú vay không nhỏ, có hộ lên tới tiền tỉ. Lo sợ số tiền lớn bị mất, những hộ dân cho vay đã đồng loạt gửi đơn tố giác lên cơ quan Công an huyện Qùy Hợp, nhằm vạch trần thủ đoạn vay nợ của vợ chồng Tú và mong muốn đòi lại số tiền này.

Chị Trần Thị Duyên (SN 1973, trú tại khối 6, thị trấn Qùy Hợp) một trong những người cho vợ chồng Tú vay nợ cho biết, hoàn cảnh gia đình chị cũng khó khăn, chồng bệnh tật, một nách nuôi hai con ăn học. Vừa qua, do cần một số tiền để lo việc gia đình nên chị bán cho vợ chồng Tú mảnh đất giá 120 triệu đồng. Vừa bán trao tay chị được vợ chồng Tú hướng dẫn làm sổ tiết kiệm 100 triệu đồng ở một ngân hàng lớn.
Được gần 2 tháng, Tú vay lại số tiền của chị Duyên với lý do vay nóng để đảo khế ngân hàng, vợ chồng Tú có viết giấy vay tiền cho chị Duyên để làm tin. Tuy nhiên, được khoảng 20 ngày thì vợ chồng Tú tuyên bố vỡ nợ, chị Duyên lo lắng chạy vội sang nhà lấy được bộ bàn ghế giá trị 20 triệu đồng của Tú để trừ một phần nợ.

“100 triệu đồng với những người trong danh sách cho vợ chồng Tú vay là nhỏ, nhưng với tôi là cả số tiền lớn, tôi còn phải nuôi con ăn học. Tất cả cũng chỉ vì tin tưởng Tú làm nhân viên ngân hàng mà xảy ra hệ quả như vậy. Bây giờ chỉ mong cơ quan công an sớm làm sáng tỏ vụ việc, để tôi lấy được lại số tiền đã cho vay”, chị Duyên buồn rầu nói.

Chị Duyên kể lại sự việc với PV.

Anh N. (xin được giấu tên) người bị vợ chồng Tú vay hơn 2 tỉ đồng kể, anh làm nghề thầu xây dựng, đến hẹn đảo khế ngân hàng người nhà có gửi về 5 tỉ đồng trong tài khoản tại một ngân hàng để anh đảo khế. Do công việc bận nên vợ anh N. đi thực hiện giao dịch. Biết được số tiền vợ chồng anh N. có trong tài khoản, Tú đã nói với chị D. (vợ anh N.) cần số tiền hơn 2 tỉ đồng để lo công việc gấp, Tú hẹn 3 ngày sau sẽ trả. Tin tưởng Tú, chị D. đã cho vợ chồng Tú vay hơn 2 tỉ đồng.

“Tôi có biết vợ tôi cho Tú vay đâu, đến gần đây vợ tôi mới nói thật đã trót cho Tú vay hơn 2 tỉ đồng. Vừa giận, vừa thương vợ, tôi đành động viên nhưng rất mong lấy lại được số tiền đó”, anh N. bức xúc cho biết.

Ngôi nhà của Tú đã bị siết nợ

Được biết, danh sách những người cho vợ chồng Tú vay lên đến 20 người, với số tiền lên tới hơn 17 tỉ đồng, người cho vay nhiều nhất hơn 5 tỉ đồng. Những người cho vay phần lớn là quen biết thân tình từ lâu, có cả bạn học và họ hàng thông gia. Bên cạnh đó, vợ Tú cũng lấy danh nghĩa của chồng để đi vay nợ nhiều hộ khác.
Giám đốc chi nhánh của ngân hàng này xác nhận, Nguyễn Anh Tú là nhân viên văn phòng giao dịch Qùy Hợp trước khi được điều xuống làm nhân viên hành chính tại Chi nhánh ở Phủ Qùy.

"Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Qùy Hợp điều tra xác minh đơn tố giác của công dân với anh Tú. Việc vay nợ là chuyện riêng tư của anh Tú, không liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng. Tôi đã cho kiểm tra toàn bộ hoạt động giao dịch trước đó của anh Tú tại Phòng giao dịch Qùy Hợp không thấy dấu hiệu vi phạm an ninh tiền tệ?!".

Thượng tá Đinh Anh Dũng, Trưởng Công an huyện Qùy Hợp cho biết: “Chúng tôi đã đi xác minh các trường hợp cho vợ chồng Tú vay, đồng thời mời vợ chồng Tú lên làm việc để lấy thông tin phục vụ công tác điều tra. Mọi việc đang trong quá trình điều tra, khi đầy đủ thông tin sẽ chính thức cung cấp cho báo chí”.

Báo ANTT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Tiến Thành
Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok