Kinh tế

Nhà ở giá rẻ dưới 1 tỷ đồng tại Đà Nẵng liệu có hút khách?

NhàđầutưHiện nay, tại TP. Đà Nẵng có nhiều chung cư mọc lên, đặc biệt là các chung cư xã hội với mức giá vừa phải. Điều này giúp nhiều người lao động có thêm cơ hội lựa chọn mua chung cư hoặc nhà đất vùng ven ở Đà Nẵng.

Nhiều lựa chọn cho người lao động

Thời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng được tung ra thị trường, với mức giá chỉ 500 triệu đến khoảng 1 tỷ đồng/căn cùng chính sách ưu đãi về lãi suất, chi trả theo tiến độ. Những ưu đãi này đã thu hút nhiều sự quan tâm của người dân.

Đơn cử, một dự án nhà ở xã hội nằm tại phía Tây Bắc Đà Nẵng đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dân. Theo đó, dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside được chia làm 2 giai đoạn với tổng quy mô gần 3.400 căn hộ.

Theo tìm hiểu, giai đoạn 2 của dự án gồm 1.809 căn, đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ mua từ đầu năm 2023 và đang tiếp nhận hồ sơ cho đợt 4. Với mức giá 16 triệu đồng/m2, giá trị mỗi căn hộ dao động khoảng 750 triệu - 1,15 tỷ đồng tùy diện tích. Trước đó, toàn bộ giai đoạn 1 khoảng 1.500 căn hộ đã được người dân đặt mua hết.

Trong khi đó, giá bán sơ cấp các dự án thuộc phân khúc căn hộ hạng C ở Đà Nẵng có giá bán dao động từ 24 - 27 triệu đồng/m2.

Về giá đất vùng ven TP. Đà Nẵng, theo tìm hiểu tại khu vực Hòa Vang, sau giai đoạn sốt đất vào tháng 4/2022 thì giá bất động sản khu vực này đã giảm trở lại. Với mức giá hiện nay khoảng 800 triệu - 1,2 tỷ đồng/lô tùy vào khu vực, vị trí...

Đặc biệt, thời gian qua, giá đất nền tại các khu vực ở Đà Nẵng như Golden Hills, Nam Hòa Xuân đã giảm sâu so với đỉnh. Theo ghi nhận, khu vực Nam Hòa Xuân giá từ 2 tỷ - 3 tỷ đồng/lô tùy vào vị trí, mức giá này đã giảm từ 500 - 800 triệu đồng/lô so với giá đỉnh, đặc biệt nhiều trường hợp chủ cần tiền gấp, giá rao có thể giảm sâu hơn.

Dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside. Ảnh: Thành Vân.

Là thành phố biển năng động bậc nhất cả nước, Đà Nẵng phát huy thế mạnh khi phát triển dòng bất động sản có yếu tố biển, nghỉ dưỡng khiến cho mức giá nhà ở tại đây neo cao. Với việc giá đất nền giảm sâu kèm với những căn hộ có mức giá "đại chúng" ra đời, sẽ mở ra cơ hội sở hữu bất động sản cho người lao động.

Anh Nguyễn Văn An (SN 1991, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cho biết, vợ chồng có khoảng 300 triệu đồng, và gia đình đã quyết định vay ngân hàng chính sách hơn 400 triệu để mua chung cư xã hội tại Bàu Tràm Lakeside giai đoạn 1, mức giá 720 triệu đồng với diện tích khoảng 55m2. Dự kiến trong tháng 4/2023 sẽ vào ở.

Anh An cho rằng, việc mua chung cư đã giúp mình giảm áp lực tài chính. Cùng với đó, những tiện ích xung quanh cũng sẽ đảm bảo cuộc sống cho gia đình trẻ như mình. "Mặc dù vẫn có những bất tiện về việc sửa chữa, tốn chi phí hằng tháng… Tuy nhiên, đây là cơ hội cho những vợ chồng trẻ tiếp cận với nhà ở", anh An nói.

Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Cẩm Linh (SN 1996, quê ở TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) đang làm việc tại TP. Đà Nẵng và có ý định mua chung cư ở thành phố này. "Những ngày này, vợ chồng đang tìm hiểu thông tin để mua chung cư nhà ở xã hội. Hiện nay, thu nhập của hai vợ chồng hơn 15 triệu đồng, do đó việc lựa chọn mua chung cư xã hội sẽ vừa với tài chính của gia đình và thuận tiện cho công việc hơn", chị Linh cho hay.

Trái ngược với anh An và chị Linh, chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1993, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đang tìm kiếm cho mình một mảnh đất ở ven thành phố để mua. Theo chị Hạnh, giá chung cư ở Đà Nẵng hiện cũng không rẻ, trong khi nhà ở xã hội lại có những điều kiện bắt buộc. Do đó hai vợ chồng đang tìm kiếm để sở hữu nhà đất vùng ven thành phố.

"Dù biết việc mua nhà đất sẽ rất khó khăn, đặc biệt là vấn đề tài chính đối vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, việc sở hữu nhà đất sẽ ổn định về lâu dài", chị Hạnh chia sẻ.

Lưu ý khi mua chung cư và nhà đất

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Group cho rằng, trên thực tế việc cân nhắc giữa các loại hình bất động sản nhà ở cao tầng (chung cư) hay thấp tầng (nhà phố) là câu hỏi được ưu tiên hàng đầu của người lao động không chỉ riêng ở Đà Nẵng mà rộng khắp trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, trước tiên chúng ta phải phân tích thấu đáo lựa chọn giữa nhu cầu để ở hoặc đầu tư, giữa chung cư với nhà đất ven phố. Cụ thể, đối với nhu cầu để đầu tư tích sản thì loại hình đất nền, nhà ven phố tỏ ra khá hấp dẫn bởi tính linh hoạt, chủ động (sở hữu riêng) với tiềm năng tăng giá tốt trong dài hạn.

Trong khi đó, chung cư lại phù hợp hơn với nhu cầu ở thực (không cần xây dựng để sử dụng), lân cận khu vực trung tâm thuận tiện cho việc di chuyển cũng như sử dụng các tiện ích ngoại khu sẵn có của một đô thị hiện hữu.

"Trong điều kiện thị trường hiện nay với lãi suất cho vay khá cao từ 10% - 14%/năm và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong ngăn hạn. Do đó, theo tôi thị trường hiện nay phù hợp với những nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi hoặc nếu có vay tỷ lệ đòn bẩy phải rất thấp và an toàn với nguồn thu nhập để trả nợ", ông Thắng cho hay.

Theo ông Thắng, chúng ta cần lưu ý 2 yếu tố, đầu tiên pháp lý phải đầy đủ đây là yếu tố tiên quyết. Tiếp theo, chủ đầu tư phải có đầy đủ năng lực tài chính để đảm bảo dự án xây dựng đúng tiến độ và về đích như cam kết (áp dụng với những dự án hình thành trong tương lai).

Khi đáp ứng 2 yếu tố trên mới xem xét tiếp các yếu tố khác như: tiềm năng tăng giá, chính sách bán hàng, tiện ích…

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

  Từ khóa: Nhà ở xã hội , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok