Trong tỉnh

Nhà hàng sinh thái “mọc” trên 3,1ha đất thủy sản giữa TP.Thanh Hóa

Thuê thầu đất mặt nước nuôi trồng thủy sản, hộ dân lại cho xây dựng nhà cấp 4, hệ thống chòi giữa hồ… để kinh doanh nhà hàng sinh thái nhiều năm nay

Thuê đất nông nghiệp của HTX để kinh doanh nhà hàng

Tại phường Đông Sơn, TP.Thanh Hóa (Thanh Hóa) nhiều năm nay xuất hiện một nhà hàng sinh thái nổi tiếng có tên là Hiền Hoa (hiện tại được đổi tên là Hoa Hoa).

Tại đây kinh doanh dịch vụ nhà hàng, kết hợp với sinh thái giải trí, quy mô rộng hàng nghìn m2.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa cho biết, trước đây đất khu vực nhà hàng Hiền Hoa thuộc quản lý của phường này. Thời điểm đó, hợp tác xã nông nghiệp của phường Đông Vệ cho hộ gia đình ông Hiền bà Hoa thuê thầu đất để nuôi cá, trồng cây.

Nhà hàng sinh thái Hiền Hoa (nay đổi tên thành Hoa Hoa) xây dựng, kinh doanh trên đất thuê thầu thủy sản nhiều năm nay.

Sau khi TP.Thanh Hóa tiến hành rà soát, xác định lại địa giới hành chính thì khu vực trên thuộc sự quản lý của phường Đông Sơn. Tuy nhiên, khi liên hệ làm việc với lãnh đạo phường Đông Sơn, PV lại nhận được câu trả lời khá bất ngờ.

Hộ gia đình không hợp tác, chính quyền bất lực!

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND phường Đông Sơn cho biết, khu vực đất nhà hàng Hiền Hoa trước đây thuộc sự quản lý nhà nước của phường Đông Vệ. Hộ gia đình này được Hợp tác xã phường Đông Vệ cho thuê đất.

Năm 2017, qua rà soát bản đồ 364 xác định khu vực này thuộc địa giới hành chính của phường Đông Sơn và TP.Thanh Hóa đã thực hiện việc bàn giao lại cho phường này quản lý.

Đường vào nhà hàng sinh thái Hoa Hoa.

Phường Đông Sơn đã nhiều lần làm giấy mời, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh Hiền Hoa lên làm việc, cung cấp các hồ sơ giấy tờ liên quan tới việc thuê đất, điều kiện kinh doanh nhà hàng.

Tuy nhiên, chủ cơ sở không hợp tác, không phối hợp cung cấp hồ sơ nên đến thời điểm hiện tại phường Đông Sơn vẫn không có hồ sơ hồ sơ pháp lý về hoạt động kinh doanh của nhà hàng này.

Từ năm 2017, khi chuyển về thuộc sự quản lý của phường Đông Sơn, nhà hàng Hiền Hoa không nộp bất kỳ khoản tiền gì (tiền thuê đất mặt nước, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài…) cho phường.

Ông Quang cho biết thêm, do chủ nhà hàng không hợp tác nên phường Đông Sơn không nắm được việc kinh doanh của cơ sở này có đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy hay không?

Chính quyền tỏ ra bất lực khi chủ nhà hàng không hợp tác xuất trình hồ sơ thuê đất, và các giấy tờ pháp lý liên quan tới việc kinh doanh.

Theo bản đồ địa chính, khu vực này rộng khoảng 3,1ha, nằm trong quy hoạch khu nhà ở phía Bắc đường Nguyễn Công Trứ, thuộc tổ dân phố 4, phường Đông Sơn.

Theo quan sát của PV, khu đất đất này gồm nhiều công trình liên hoàn: Hồ nuôi cá, nhà cấp 4, hệ thống chòi bằng cột bê tông, công trình vệ sinh, hệ thống cây xanh … kinh doanh dịch vụ nhà hàng sinh thái.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok