Giáo dục

Nguyễn Văn Chí Nguyên và tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế

Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại kỳ thi lần thứ 51 được tổ chức tại Cộng hòa Pháp với sự tham gia của hơn 300 thí sinh đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với thành tích hai huy chương vàng và hai huy chương bạc tại Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 51 tại Pháp, Đội tuyển Việt Nam đứng thứ năm, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Như vậy, sau 1 năm kể từ khi đoạt Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 50 tại Cộng hòa Séc, Nguyễn Văn Chí Nguyên đã đổi màu huy chương thành công.

Thành tích đáng nể này của nam sinh xứ Thanh không chỉ là kết quả của sự nỗ lực, niềm đam mê đối với môn học, mà còn có sự đồng hành của thầy cô và “điểm tựa” vững chắc từ gia đình.

Trong căn nhà nhỏ đầy ắp niềm vui và hạnh phúc, anh Nguyễn Văn Cường - bố của Nguyên cho biết: Tối 29/7, hai cô con gái mở mạng cho bố mẹ xem chương trình truyền hình trực tiếp Lễ trao Huy chương tại Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 51, khi Nguyễn Văn Chí Nguyên được gọi tên với thành tích Huy chương Vàng, cả gia đình vỡ òa hạnh phúc. Nhìn con trai lên bục nhận huy chương với lá cờ Tổ quốc đứng cạnh bạn bè quốc tế, cả gia đình không ai kìm được nước mắt vì xúc động và tự hào.

Chị Nguyễn Thị Duyên - mẹ của Nguyên chia sẻ: Cả gia đình tôi sẽ cùng Đoàn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn ra sân bay đón Nguyên cùng cô giáo hướng dẫn Mai Châu Phương. Biết con trai rất thèm cơm mẹ nấu, sau nhiều tháng ôn thi tại Hà Nội và thi đấu quốc tế, tôi đã tranh thủ đi chợ để ngày mai nấu cho con những món ăn con thích.

Ở bậc Tiểu học và Trung học Cơ sở, Nguyễn Văn Chí Nguyên học trường làng nhưng đều được các thầy, cô giáo nhận xét rất thông minh và có tố chất đặc biệt đối với môn Toán. Năm lớp 8, học sinh bắt đầu làm quen với môn Hóa học, với tố chất sẵn có, Nguyên bắt nhịp môn học rất nhanh và cùng với Toán, Hóa học trở thành thế mạnh thứ 2 của Nguyễn Văn Chí Nguyên.

Chia sẻ về thành tích của con trai út đối với môn Hóa, chị Nguyễn Thị Duyên cho biết: Sinh ra trong gia đình thuần nông tại xã Quảng Tâm (thành phố Thanh Hóa), từ những năm học Tiểu học, Chí Nguyên đã học hành rất chăm chỉ, nỗ lực.

Lên Trung học Cơ sở, Chí Nguyên rất đam mê, yêu thích môn Hóa học. Em đã tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi Hóa học và đạt nhiều thành tích nổi bật. Năm lớp 9, em đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa học, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh. Dự thi vào Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn, em đỗ thủ khoa chuyên Hóa học với 41,75 điểm.

Năm lớp 10, em đoạt Huy chương Đồng Hóa học trong Kỳ thi Olympic Khu vực Duyên hải và Đồng Bằng Bắc bộ. Đến năm lớp 11, Chí Nguyên bổ sung vào bảng thành tích học tập với giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học và đoạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018 được tổ chức tại Cộng hòa Séc.

Mặc dù con đạt thành tích cao nhưng gia đình luôn nhắc nhở con, tri thức là vô hạn, đây mới là bước khởi đầu, trước mắt con còn rất nhiều đỉnh cao mới cần phải vượt qua. Bố mẹ và gia đình sẽ luôn là điểm tựa để con phấn đấu, vươn lên.

Là người đồng hành cùng con trai suốt 3 năm học tại Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn, anh Nguyễn Văn Cường không quản ngày nắng, ngày mưa, đều đặn mỗi ngày 4 lần đưa con trai đến bến xe bus cách nhà 2 km, rồi từ bến xe bus đưa con về nhà.

Thấy Nguyên đi lại vất vả, các thầy cô giáo cũng động viên để em ở lại ký túc xá trong trường nhưng Nguyên không đồng ý với lý do đi lại vất vả một chút nhưng bù lại được ăn cơm mẹ nấu. Nguyên sống rất tình cảm và có trách nhiệm đối với gia đình.

“Thành tích của Nguyên đạt được phụ thuộc nhiều vào tài năng, sự nỗ lực của chính bản thân, nhưng nếu không có những người thầy tận tâm “truyền lửa” đam mê, Nguyên không thể phát huy hết khả năng của mình. Nhắc đến tấm Huy chương Vàng Hóa học của con trai lần này, không thể không nhắc đến cô giáo Mai Châu Phương, người luôn đồng hành, dìu dắt, dạy dỗ, hướng dẫn Chí Nguyên suốt 3 năm học tại Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn", anh Cường bộc bạch…

Trao đổi với phóng viên qua mạng xã hội, Chí Nguyên cho biết: Mặc dù đã có kinh nghiệm tham gia thi đấu ở đấu trường quốc tế nhưng năm nay, thời tiết tại Pháp mấy ngày thi rất khắc nghiệt và thay đổi thất thường, em và các bạn trong Đoàn cũng bị ảnh hưởng. Khi vừa xuống sân bay, đất nước Pháp đón Đoàn bằng cái nắng đổ lửa 42 độ C.

Do thay đổi thời tiết đột ngột, trong phòng ở không có điều hòa, em và các bạn đều không ngủ và nghỉ ngơi được. Đến ngày bước vào thi chính thức, thời tiết lại đột ngột chuyển lạnh xuống 17, 18 độ C. Mặc dù có một chút ảnh hưởng từ thời tiết, nhưng với quyết tâm sẽ "đổi màu huy chương", em đã khá tự tin khi làm bài.

Thành tích này cũng chính là món quà em muốn đền đáp sự dạy dỗ, quan tâm của thầy cô giáo, gia đình, bạn bè đã dành cho em. Sắp tới, em sẽ nộp hồ sơ vào Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu Hóa học.

Thầy giáo Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lam Sơn phấn khởi: Nguyên là học sinh thông minh, có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, luôn tạo được sự hưng phấn trong học tập và nghiên cứu. Dù phải tập trung học môn chuyên nhưng em vẫn học đều các môn, có những môn học được thầy, cô đánh giá là học xuất sắc như Sinh học, Tin học, Toán, Vật lý...

Thành tích Nguyễn Văn Chí Nguyên đạt được đã góp phần tạo nên “Mùa vàng Lam Sơn”. Đến nay, cả 3 học sinh của trường tham dự Olympic Quốc tế đều đoạt giải cao, trong đó có Huy chương Vàng môn Hóa và môn Lý; Huy chương Bạc môn Sinh học.

Tác giả: Khiếu Tư

Nguồn tin: Báo TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok