Giáo dục

Thủ khoa chuyên Hóa THPT chuyên Lam Sơn giành HCB Olympic Hóa học quốc tế

Em Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 11 chuyên Hóa học, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) là người vừa mang về tấm huy chương Bạc cho đoàn Việt Nam tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018 diễn ra tại Cộng Hòa Séc.

Sinh ra trong một gia đình có 3 chị em, Nguyên là con út, bố mẹ chỉ làm nghề thuần nông ở xã Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa. Dù điều kiện gia đình không mấy khá giả, nhưng bố mẹ luôn đồng hành và là động lực lớn nhất để em cố gắng trong học tập. Ngay từ nhỏ, Nguyên đã có đức tính chăm chỉ học hành.


Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vừa giành huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế.

Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vừa giành huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế.

Niềm đam mê môn Hóa học đến với Nguyên từ khi bước vào THCS: “Hóa học là một môn học đầy tư duy, sáng tạo, thực tiễn chứ không máy móc, gò bó hay chỉ mang tính lý thuyết. Ngoài ra, nó còn đòi hỏi sự kết hợp kiến thức với các môn khoa học tự nhiên khác như: Toán, Lý, Sinh học...”.

Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng của bản thân, Nguyên đã “gặt hái” được nhiều thành tích nổi bật trong học tập. Năm lớp 9 em đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa học, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Nguyên đã đỗ thủ khoa chuyên Hóa với 41,75 điểm. Thành tích học tập đó còn được Nguyên phát huy ngay từ năm đầu bước vào THPT. Tại kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, Nguyên đã xuất sắc giành huy chương Đồng.

Đến năm lớp 11, em bổ sung vào bảng thành tích học tập với giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và lọt qua vòng hai để tham gia đội tuyển dự Olympic quốc tế môn Hóa học.

Gia đình là động lực lớn nhất để Nguyên cố gắng trong học tập
Gia đình là động lực lớn nhất để Nguyên cố gắng trong học tập

Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018, Nguyên đã giành huy chương Bạc. Dự định sắp tới của Nguyên sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê môn Hóa học và mong muốn được chinh phục những đỉnh cao mới. Điều Nguyên muốn nhắn nhủ tới các bạn là phải luôn giữ niềm đam mê, kiên trì, bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Chia sẻ về kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018, Nguyên cho biết: "Đề thi năm nay phần lý thuyết khá dễ, phần thực hành dài và yêu cầu khả năng bố trí thời gian của thí sinh phải tốt. Và điều ý nghĩa nhất với em khi tham gia kỳ thi này là được sát cánh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam để mang niềm tự hào cho Tổ quốc."

Với Nguyên, đây cũng là cơ hội để được gặp gỡ, giao lưu với các bạn có chung niềm đam mê Hóa học trên thế giới. Thành tích này cũng chính là món quà mà Nguyên muốn đền đáp sự quan tâm, dạy dỗ của thầy cô giáo, gia đình, bạn bè đã dành cho em.

Để có được những thành tích cao trong quá trình học môn Hóa nói riêng và các môn học khác, với Nguyên đó là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, sự tự tìm tòi.

“Từ nhỏ em không đi học thêm, thời gian ở nhà tự học. Khi học trên lớp cần phải tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài, tìm nhiều cách giải cho những bài tập khó. Em hay lên mạng tìm đọc thêm các sách, bài báo nước ngoài để mở rộng kiến thức được học trên lớp”, Nguyên chia sẻ.


Em Nguyễn Văn Chí Nguyên và cô giáo Mai Châu Phương - người trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt em đến với thành công tại kỳ thi

Em Nguyễn Văn Chí Nguyên và cô giáo Mai Châu Phương - người trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt em đến với thành công tại kỳ thi

Hơn nữa phải có niềm đam mê và phải thường xuyên trao đổi bài vở với bạn bè, từ đó có thể củng cố, trau dồi kiến thức đã biết vững vàng hơn. Những kiến thức thú vị hoặc khó nhớ, Nguyên luôn ghi chép ra cuốn sổ để dễ nhớ hơn.

Cô Mai Châu Phương, giáo viên chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lam Sơn là người trực tiếp dìu dắt Nguyên, chia sẻ: “Nguyên là học sinh thông minh, có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, không bảo thủ và luôn luôn lắng nghe góp ý của thầy cô giáo”.

Cũng theo nhận xét của cô Phương, Nguyên là một học sinh luôn tạo được sự hưng phấn trong học tập và nghiên cứu. Dù phải tập trung học môn chuyên nhưng em vẫn học đều các môn, có những môn học được thầy, cô đánh giá là học xuất sắc như Sinh học, Tin học, Toán, Vật lý...

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok