Giáo dục

Nguyên nhân ban đầu khiến hàng trăm học sinh ở TP.HCM đồng loạt sốt, chóng mặt

Trong vòng 3 ngày, hàng trăm học sinh ở TP.HCM có biểu hiện mệt mỏi và nghỉ học vì các triệu chứng giống nhau như đau họng, sốt, đau đầu.

Chiều tối 28/2, Sở Y tế TP.HCM đã thông tin chính thức về nguyên nhân gây sốt của nhiều học sinh tại 2 trường trung học cơ sở ở quận Bình Thạnh, theo Dân trí.

Theo đó vào ngày 23/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận được báo cáo của Trung tâm y tế quận Bình Thạnh về việc số học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường tại trường THCS Lê Văn Tám và trường THCS Lam Sơn. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã đến 2 trường trên để tiến hành điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh.

Qua điều tra, tổ công tác ghi nhận số học sinh nghỉ học và xuống phòng y tế của 2 trường này để khám vì có triệu chứng sốt, mệt tăng nhanh đột biến trong các ngày 22, 23 và 24/2. Trong đó, tổng số học sinh có triệu chứng bệnh tại trường Lê Văn Tám là 230 học sinh, còn tại trường Lam Sơn là 106 học sinh. Số trẻ mắc bệnh giai đoạn này chiếm 11% tổng số học sinh cả 2 trường.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh làm trưởng nhóm đến các trường này để khám và chẩn đoán cho các học sinh. (Ảnh: Sở Y tế)

Theo Sở Y tế TP.HCM, triệu chứng chính của các học sinh chủ yếu là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, khoảng 10-15% trường hợp có tiêu chảy, buồn nôn và nôn.

Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, Trạm Y tế phường 2 và phường 26 đã lấy mẫu giám sát COVID-19 ngẫu nhiên cho 18 trường hợp, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, cả 2 trường đều có cùng nguồn cung cấp thức ăn và nước uống, nên trung tâm y tế đại phương đã phối hợp với Ban An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra 2 đơn vị cung cấp thực phẩm, nước uống. Kết quả ghi nhận các đơn vị đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn.

Sở Y tế TP.HCM cũng đã chỉ đạo các bác sĩ nhi khoa có nhiều kinh nghiệm thuộc các bệnh viện nhi đồng tuyến cuối đến các trường trên để khám và chẩn đoán lâm sàng. Qua thăm khám và thực hiện xét nghiệm nhanh cúm A/B cho 26 trẻ có triệu chứng, các chuyên gia nhận định, khả năng cao các học sinh nhiễm siêu vi hô hấp thường gặp ở trẻ em.

Đây là căn bệnh do các tác nhân virus gây ra, đa phần diễn tiến nhẹ tự khỏi và không cần nhập viện. Thực tế, các học sinh ở cả 2 trường đã tự khỏi và không ghi nhận trường hợp cần nhập viện điều trị do tình trạng nặng.

Tổ công tác cũng ghi nhận có hiện tượng một số học sinh nghỉ học do "hiệu ứng đám đông". Sở Y tế đã yêu cầu cơ quan y tế phường hướng dẫn nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác đến phụ huynh, học sinh và truyền thông khuyến cáo học sinh rửa tay thường xuyên, ăn uống sạch, đeo khẩu trang khi bị bệnh để không lây lan bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh cùng trạm y tế tiếp tục theo dõi tình hình bệnh tại 2 trường trong những ngày tiếp theo, để kịp thời có hướng xử lý phù hợp.

Các chuyên gia y tế cảnh báo thời tiết giao mùa ở khu vực phía Nam khiến số người mắc bệnh hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em gia tăng.

Phụ huynh cần giữ ổn định sinh hoạt của trẻ, như cho con uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm, đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp, theo Tri thức trực tuyến.

Tác giả: NT

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: chóng mặt , nguyên nhân , TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok