Trong nước

Nguyên Chủ tịch Mặt trận tổ quốc tỉnh xây nhà trái phép trên núi

Thời gian qua, dư luận tại Bình Định xôn xao về việc nguyên một Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh này xây dựng nhà trái phép trên núi Xuân Vân, nơi khoanh vùng bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng.

Theo một lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) xác nhận, công trình xây dựng không có giấy phép trên là của ông Phan Phi Hổ, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định.

Khu nhà ở, công trình của ông Phan Phi Hổ xây dựng trên núi Xuân Vân, khi chưa có giấy phép.

"UBND phường cùng cơ quan chức năng, đã lập biên bản làm việc về vụ việc ngôi nhà xây dựng không phép ở chân núi Xuân Vân", ông Vũ Huy Hảo - Phó Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết.

Cũng theo ông Hảo, khu đất mà ông Hổ xây dựng trước đây được giao cho một doanh nghiệp làm dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 2). Năm 2014, sau khi dự án này được điều chỉnh diện tích, đổi tên gọi thành Khu du lịch núi Xuân Vân và đổi chủ đầu tư thì khu đất ông Hổ sử dụng có 200m2 nằm trong vùng dự án và 500 m2 (bao gồm khu vực có các công trình nói trên) nằm ngoài vùng dự án.

Ngôi nhà cấp 4 được xây trên núi Xuân Vân

Hiện khu đất của ông Hổ là đất trồng cây lâu năm, chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được cho phép xây dựng công trình trên đất.

Theo biên bản kiểm tra (ngày 18/11) của Thanh tra Sở VH&TT tỉnh Bình Định, chính quyền địa phương và nhiều cơ quan liên quan, tại vị trí ông Phan Phi Hổ xây dựng là căn nhà cấp 4, rộng 40m2.

Công trình nhà ở của ông Phan Phi Hổ được xác định đã có từ lâu, không phải là "biệt phủ" và không có căn cứ xác định vi phạm di tích.

Trong khi đó, ông Phan Phi Hổ trình bày với cơ quan chức năng rằng, ngôi nhà này được xây dựng vào năm 1992, đến năm 2015 được cải tạo, sửa chữa như hiện trạng, riêng hạng mục kè đá xung quanh nhà được xây dựng trước năm 1992 với mục đích chống xói lở.

Công trình đang bị tạm dừng thi công

Tổng diện tích khu đất là 700m2, trong đó có căn nhà 40m2. Khu đất này được ông Phan Phi Hổ và ông Lê Minh Tài cùng khai hoang trước đây để tăng gia sản xuất và làm nhà để phục vụ canh tác. Hiện, ông Hổ đã thỏa thuận với ông Tài để được sử dụng 700m2 đất nói trên.

Trước câu hỏi đặt ra, có hay không việc chính quyền địa phương "bao che" để ngôi nhà không phép của ông Hổ "mọc" giữa rừng trong nhiều năm liền, vị lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng khẳng định: "Không có chuyện bao che. Nguyên nhân là vị trí ngôi nhà được xây dựng khuất trong đồi núi, muốn đến vị trí này phải đi qua Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa nên địa phương khó phát hiện, xử lý".

Lầu vọng cảnh theo kiểu nghỉ dưỡng đang trong quá trình hoàn thiện.

Sau khi phát hiện vụ việc, UBND phường Ghềnh Ráng đã yêu cầu ông Phan Phi Hổ không được xây dựng công trình khi chưa có giấy phép.

Trong vòng 1 tháng, ông Hổ có trách nhiệm làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các thủ tục hợp pháp liên quan.

Đến nay, UBND phường Ghềnh Ráng vẫn chưa lập biên bản vi phạm hành chính đối với việc xây dựng nhà không phép tại núi Xuân Vân.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok