Xe

Nguy cơ tăng lệ phí trước bạ, bác tài xe bán tải hốt hoảng

Các chi cục thuế tại Hà Nội đã làm nhiều khách hàng mua xe bán tải (Pick up), tải Van một phen lo lắng khi không tiếp nhận hồ sơ và tạm ngừng thu lệ phí trước bạ vào ngày 1/11/2016, với lý do chờ hướng dẫn mới.

Muốn tăng phí

Thông tin từ một số chi cục thuế cho biết, theo Quy chuẩn 41/2016 của Bộ Giao thông Vận tải thay thế cho Quy chuẩn 41/2012, có hiệu lực từ ngày 1/11/2016, quy định xe Pick up và tải Van là xe con. Vì vậy, mức lệ phí trước bạ cũng phải áp dụng như xe con, tại Hà Nội là 12%. Trong khi đó, thu mức cũ từ ngày 31/10/2016 trở về trước là 2%, áp dụng theo Quy chuẩn an toàn kỹ thuật 41/2012. Việc thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục ngừng cho tới khi nhận hướng dẫn chi tiết từ cấp trên.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 2/11, trả lời các cơ quan báo chí, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cho hay: Cục thuế Hà Nội không có văn bản chỉ đạo chính thức nào về việc dừng thu phí trước bạ đối với xe Pick up, xe tải van.

Cục thuế Hà Nội không có văn bản chỉ đạo chính thức nào về việc dừng thu phí trước bạ đối với xe Pick up, xe tải van.

Ngay sau khi nhận được phản ánh và kiến nghị từ các Chi cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã báo cáo Tổng cục Thuế, đồng thời trao đổi với đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải. Các ý kiến cho rằng, quy định về xe Pick up và xe tải Van mà Bộ này đưa ra trong Quy chuẩn 41/2016 chỉ liên quan đến tiêu chuẩn báo hiệu, phân luồng, phân loại xe ra vào các tuyến đường, nhằm tổ chức giao thông cho phù hợp, không ảnh hưởng gì đến phân loại công dụng của các loại xe như định nghĩa trên Giấy Đăng kiểm.

Do đó, việc thu phí trước bạ vẫn được thực hiện bình thường với mức 2% và không có việc dừng thu. Tuy nhiên, Cục thuế Hà Nội vẫn báo cáo với Tổng cục Thuế để có trao đổi chính thức với Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời tuyên truyền người nộp thuế, trong trường hợp quy định lại về công dụng của từng loại xe, ông Sơn cho biết.

Theo một số DN ô tô, thực ra Quy chuẩn 41/2016 của Bộ Giao thông Vận tải chỉ quy định rõ về xe Pick up từ 5 chỗ ngồi trở xuống, xe tải Van và xe tải nhẹ, có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg cũng được coi là xe con. Trước đó, Quy chuẩn 41/2012 cũng quy định như vậy, nhưng do thiếu rõ ràng nên thường xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe Pick up, xe tải Van và xe tải nhẹ có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không.

Việc thu phí trước bạ vẫn được thực hiện bình thường với mức 2% và không có việc dừng thu.

Còn theo tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành năm 2010 (Quyết định số 2431), thì xe Pick up, xe tải Van được chia ra làm 2 loại chở người và chở hàng. Theo các định nghĩa của TCVN thì hầu hết các loại Pick up và tải Van hiện nay được quy định là xe tải.

Khách hàng lo lắng


Thuế phí rẻ, ra đường lại được coi là xe con, thì dòng xe Pick up nói riêng rõ ràng sẽ được hưởng lợi kép. Chỉ có mỗi vấn đề là phải chịu áp dụng niên hạn sử dụng 25 năm, nhưng điều này cũng không quan trọng, bởi có mấy người chạy 1 chiếc xe tới 25 năm mà không thay đổi.

Không những thế, xe bán tải ngày càng được nâng cấp, trở nên sang trọng và tiện nghi. Nó không còn là chiếc bán tải đơn thuần nữa, mà có tiện nghi sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, cộng với phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hàng hóa rất tiện lợi.

Về giá cả, nếu so sánh với một chiếc SUV cùng dung tích xi-lanh, có khung gầm tương tự, thì xe bán tải lợi thế hơn. Với số tiền trên dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua một chiếc xe bán tải, trong khi phải bỏ cả tỷ đồng mới sắm được chiếc SUV.

2 năm trở lại đây, thị trường xe bán tải Việt Nam rất sôi động.

Chính vì vậy, trong vòng 2 năm trở lại đây, thị trường xe bán tải Việt Nam rất sôi động. Năm 2015, doanh số bán xe Pick up tại thị trường Việt Nam đạt 16.741 xe, tăng 100% so với 2014. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng và đưa Pick up lên top 3 về doanh số, chỉ xếp sau dòng sedan và SUV. Dự báo nhu cầu về xe Pick up trong hiện tại và tương lai sẽ tiếp tục tăng lên.

Tuy nhiên, theo lời ông Mai Sơn, trong trường hợp cơ quan chức năng quy định lại về công dụng của từng loại xe, thì người nộp thuế sẽ phải chia sẻ sự thay đổi với cơ quan thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế, khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Trước đây, cũng có 1 số ý kiến cho rằng, Bộ Tài chính cần điều chỉnh chính sách thuế phí với xe Pick up giống như xe con, cho thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải.

Nếu điều này xảy ra, lệ phí trước bạ với xe Pick up sẽ tăng từ 2% hiện nay, lên 10-12% và phí cấp biển số từ 2-20 triệu đồng/xe, như đối với xe con. Hiện nay, tính bình quân giá 1 chiếc Pick up vào khoảng 600 triệu đồng, thì số thu từ lệ phí trước bạ mới đạt khoảng 200 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, nếu lệ phí trước bạ tăng lên mức 10% và 12% thì số thu sẽ tăng gấp 5-6 lần, đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đấy là chưa kể phí cấp biển số cũng tăng lên từ 2-20 triệu đồng tùy từng địa phương.

Ngoài ra, theo quy định, nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ hiện nay chỉ được đưa về qua 5 cảng biển quốc tế là: Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, ô tô Pick up do được xác định là xe tải, nên nhập xe về cửa khẩu nào cũng được. Điều này giúp cho thủ tục thông quan diễn ra nhanh chóng, thuận tiện. Nếu bị quy định là xe con, việc nhập khẩu sẽ chỉ được phép về 5 cảng biển, thời gian có thể kéo dài, khách hàng sẽ phải chờ đợi, chi phí tăng.

Nỗi lo là tất yếu, bởi các loại chi phí tăng, tính ra, để sở hữu xe Pick up sẽ phải chi thêm cả 100 triệu đồng nữa. Điều này khiến nhiều khách hàng lại lùi xa giấc mơ sở hữu 1 chiếc Pick up, còn với DN kinh doanh thì lo ngại nguy cơ doanh số bán sụt giảm.

Tác giả bài viết: Trần Thuỷ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok