Xã hội

Người phụ nữ bị băng huyết vì phá thai bằng thuốc

Sau phá thai tại phòng khám tư, chị H. xuất hiện đau bụng âm ỉ, ra máu âm đạo nhiều, mệt mỏi nên gia đình đã đưa chị tới viện cấp cứu.

Vừa qua các bác sĩ khoa Phụ khoa - Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí đã tiếp nhận và xử trí một trường hợp băng huyết sau phá thai bằng thuốc tại nhà. Người bệnh là chị N. T. H., (33 tuổi, ở Đông Mai, Quảng Yên, Quảng Ninh).

Ngày 8/11/2019 chị H. thấy chậm kinh 10 ngày có đến khám tại phòng khám tư nhân và được chẩn đoán thai 5 tuần 1 ngày. Chị H. đã có hai con nên có nhu cầu thực hiện thủ thuật bỏ thai. Sau khám chị H. được kê thuốc uống.

Đến ngày 10/11/2019, khoảng 1 tiếng sau khi uống thuốc vào buổi trưa theo hướng dẫn, chị H. đi vệ sinh thấy ra nhiều máu cục lẫn máu tươi, nghĩ là tác dụng của thuốc nên tiếp tục ở nhà theo dõi. Tuy nhiên đến buổi chiều vẫn thấy hiện tượng này, lượng máu không giảm và thấy mệt mỏi, chóng mặt.

Người bệnh đã liên hệ với bác sĩ điều trị tại phòng khám tư nhân thì được hướng dẫn uống nước mía và thuốc panadol. Đến khoảng 22h cùng ngày, chị H. xuất hiện đau bụng âm ỉ, ra máu âm đạo nhiều, mệt mỏi tăng đã đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí cấp cứu.

Nữ bệnh nhân bị băng huyết sau phá thai được các bác sĩ tư vấn, giải thích kỹ càng về tình trạng bệnh của mình.


Tại đây, sau khi thăm khám và siêu âm cùng các xét nghiệm cần thiết khác, người bệnh được chẩn đoán băng huyết sau phá thai bằng thuốc. Người bệnh được chỉ định nạo buồng tử cung cầm máu.

Sau đó người bệnh được truyền bổ sung thêm 3 đơn vị máu… Sau thủ thuật sức khoẻ người bệnh ổn định, không còn đau đầu chóng mặt. Người bệnh được các bác sĩ tư vấn, giải thích kỹ càng về tình trạng bệnh của mình.

Nói về trường hợp bệnh nhân H., BSCKI. Đặng Ngọc Dương - Phó Trưởng khoa Phụ khoa - Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí cho biết, đây là một trong những biến chứng dễ gặp phải nếu chị em tự dùng thuốc phá thai tại các cơ sở y tế tư nhân và hiệu thuốc tư nhân mà không được tư vấn kỹ. Băng huyết sau phá thai bằng thuốc rất nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng do mất máu nhiều.

Cũng theo bác sĩ Dương, gần đây do người bệnh có thể dễ dàng mua được các loại thuốc phá thai tại các hiệu thuốc và phòng khám tư nhân mà không cần kê đơn và qua chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nên tỉ lệ người bệnh bị sót rau, sót thai và băng huyết sau phá thai tăng.

Vì vậy, các bác sĩ khoa Phụ khoa Bệnh viện khuyến cáo những trường hợp chị em phụ nữ cần bỏ thai nhất thiết phải tới các cơ sở y tế có uy tín để được quản lý thăm khám chặt chẽ và có phương pháp điều trị phù hợp.

Qua đó tránh được những biến chứng nguy hiểm do phá thai không an toàn gây ra như: băng huyết, nhiễm trùng, tổn thương cổ tử cung, tử cung hoặc các tổ chức trong vùng bụng, viêm nhiễm bộ phận sinh dục dễ gây nên tắc vòi trứng, dính buồng tử cung, có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Đời sống Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok