Trong tỉnh

Người dân nơm nớp sống trong nhà bị nứt do thi công đường

Do ảnh hưởng của thi công dự án tuyến đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Nghi Sơn đã làm hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Thái Hòa (Triệu Sơn) bị nứt. Việc bồi thường kéo dài trong khi mưa bão liên tục ập đến khiến cho các hộ dân lo lắng.

Dự án tuyến đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi khu Kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) do liên doanh Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Miền Trung góp vốn đầu tư và thi công.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đoạn qua xã Thái Hòa, đơn vị thi công đã dùng các phương tiện cơ giới trong đó có máy lu rung với cường độ lớn, máy nén…vì thế đã ảnh hưởng gây nứt nhà của 37 hộ dân. Sau đó, phía chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị thi công và công ty bảo hiểm đi kiểm tra, kiểm định mức độ thiệt hại và đã bồi thường cho các hộ. Tuy nhiên, trong số đó còn 7 hộ đến nay vẫn chưa được bồi thường.

Các hộ dân xã Thái Hòa sống trong cảnh nơm nớp lo sợ do nhà nứt trong mùa mưa bão

Được biết, trong quá trình thi công giai đoạn tiếp theo của dự án, tiếp tục có thêm gần 60 nhà ở thôn Thái Nguyên, Thái Bình, Thái Sơn bị rạn nứt, nhưng đến nay chưa được kiểm kê, bồi thường thiệt hại.

Gia đình ông Hoàng Khắc Bửu, ở thôn Thái Bình, một trong các hộ dân bị ảnh hưởng nặng từ dự án, cho biết: "Gia đình tôi chỉ có một mái nhà che nắng mưa. Căn nhà đã đón mấy cơn bão nhưng không nứt nẻ gì. Từ khi dự án này thi công thì nhà tôi xuất hiện nhiều vết nứt, mỗi vết nứt dài từ 2 đến 3m, một bên mái ngói bị tụt. Mặc dù gia đình đã gửi đơn đề nghị được bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết".

Anh Nguyễn Văn Lan bức xúc cho biết, căn nhà 2 tầng của gia đình anh được làm từ năm 2014 với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, máy lu đường công suất lớn đã làm ảnh hưởng hư hỏng đến một số hạng mục công trình như nứt nhà, tường, lún nền…thế nhưng đến nay gia đình anh vẫn chưa được bồi thường.

Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hòa Vũ Trọng An cho hay: “Trong quá trình tổ chức thi công dự án tuyến đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn đoạn qua địa bàn đã làm cho 37 nhà dân bị rạn nứt. Trước sự việc trên, UBND xã đã phối hợp cùng đơn vị thi công, công ty bảo hiểm đi đến từng hộ gia đình để kiểm kê giám định lấy cơ sở để áp giá đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Thời điểm đó cơ bản các hộ đều thống nhất nhận tiền bồi thường. Tuy nhiên, hiện nay còn sót lại 7 hộ đã được kiểm định mức độ thiệt hại nhưng chưa nhận được tiền bồi thường và gần 60 hộ chưa được giám định kiểm kê, do đó các hộ đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi lên chính quyền địa phương. Song, đơn vị thi công cũng như đơn vị bảo hiểm lại chưa trả lời cho các hộ còn lại vì sao chưa được hỗ trợ bồi thường và giám định, từ đó gây bức xúc cho bà con nhân dân.

Không chỉ bị ảnh hưởng về nhà ở của các hộ dân bị nứt, trong quá trình thi công dự án đã làm cho 200m kênh mương của thôn Thái Nguyên và thôn Thái Minh bị vùi lấp. Song hiện nay đơn vị thi công và công ty bảo hiểm vẫn chưa hoàn trả lại, khiến cho 12 ha đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân gặp khó khăn về nguồn nước tưới. Trước tình trạng trên rất mong cơ quan chức năng, đơn vị thi công cũng như đơn vị bảo hiểm sớm giải quyết để bà con yên tâm sinh sống".

Người dân Thiết Ống đã nhận được bồi thường do nhà nứt

Trong một diễn biến khác, sau khi Công lý có bài: Dân mòn mõi chờ bồi thường phản ánh: Do ảnh hưởng của thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 217 giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn xã Thiết Ống (Bá Thước) đã làm cho hàng trăm ngôi nhà của người dân thuộc phố Đồng Tâm 1, Đồng Tâm 2, thôn Bá Lộc và thôn Chiềng bị nứt.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đoạn qua xã Thiết Ống, đơn vị thi công đã dùng các phương tiện cơ giới trong đó có máy lu rung với cường độ lớn, máy nén... vì thế đã ảnh hưởng gây nứt nhà của 214 hộ dân. Sau đó, phía chính quyền địa phương phối hợp với đơn vị thi công và công ty bảo hiểm đi kiểm tra, kiểm định mức độ thiệt hại và đã thống nhất bồi thường với số tiền 312 triệu đồng. Thế nhưng, hơn 2 năm chờ đợi người dân vẫn không nhận được tiền bồi thường. Do đó các hộ đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi lên chính quyền địa phương, qua các cuộc tiếp xúc cử tri.

Đến ngày 25/7/2018, đơn vị thi công và công ty bảo hiểm đã chi trả bồi thường cho 214 hộ dân với tổng số tiền 312 triệu đồng.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok