Kinh tế

Nghìn người ùn ùn đổ về Lục Ngạn mua bán vải thiều

Tháng 6 là thời điểm vải chín rộ, vào thời gian này, các tuyến đường xã Phượng Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) luôn chật cứng bởi những phương tiện từ khắp các nơi đổ về thu mua vải thiều.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, chị Trần Thị Đoan (xã Phượng Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang) – một người thu mua vải cho biết, thời tiết năm nay diễn biến thất thường gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây vải thiều. Trời nắng nóng kéo dài làm quả vải bị cháy nắng, mẫu mã kém nên giá vải năm nay cũng giảm hơn so với mọi năm.

Cụ thể, giá vải hiện dao động từ 13.000 - 15.000 đồng/kg (loại thường). Một số loại vải có mẫu mã đẹp hơn thì giá nhỉnh hơn, khoảng 17.000 đồng/kg.

Một điểm thu mua vải tại xã Phượng Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang).

Những quả vải được xếp ngay ngắn trong thùng xốp để đưa lên xe chở đi Trung Quốc và các tỉnh thành lớn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Theo đánh giá của một số thương buôn, năm nay người dân trồng vải và người đi buôn đều gặp nhiều khó khăn. Mọi năm vải chính vụ được 10 phần thì năm nay chỉ được 3 phần.

Nụ cười của một "lão nông" sơ chế vải khi sơ chế để xuất khẩu.

Khâu "đóng gói" vải cẩn thận trước khi đóng thùng chuyển đi.

Vải thiều năm nay có giá thành thấp hơn so với mọi năm, giá dao động từ 13.000 - 17.000 đồng/kg. Được lựa chọn bảo quản kĩ lưỡng trước khi chuyển đi.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân Việt, dù năm nay vải thiều không được mùa và đẹp như mọi năm nhưng dọc tuyến đường QL 31 đi vào địa phận xã Phượng Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) vẫn tấp nập những phương tiện từ khắp các nơi đổ về thu mua vải, khiến các tuyến đường lúc nào cũng nhộn nhịp, đông đúc.

Theo chị Vũ Thị Thúy, một người thu mua vải cho biết, cứ 10 sọt vải thì mới chọn ra được 2 sọt để xuất khẩu sang Trung Quốc. Bình quân một ngày chị xuất khẩu sang Trung Quốc từ 5-6 tấn vải, ít hơn so với mọi năm.

Người dân phải lựa chọn kĩ từng quả vải để đảm bảo không bị hư hại khi di chuyển với quãng đường xa, đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Một điểm tập kết vải để xuất khẩu cho các thương buôn Trung Quốc của chị Trần Thị Đoan.

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok