Trong tỉnh

Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Về việc góp ý Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa (Dự án), vừa qua Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2593/BXD-PTĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Một góc thị trấn Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Việc Dự án đề xuất đầu tư cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nhằm thu hút người dân đến ở và làm việc, thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, các hành lang giao thông kết nối là cần thiết. Tuy nhiên, một số hạng mục đầu tư được đề xuất trong BCNCTKT cần được làm rõ hơn vai trò tạo động lực cho sự phát triển của đô thị, thúc đẩy kết nối như: Nạo vét, kè kênh Than, cải tạo kênh Cầu Trắng.

Dự án được nghiên cứu, đề xuất căn cứ vào Quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh Bắc Nghệ đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam, ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai tuyến đường bộ ven biển đoạn Quảng Ninh – Thanh Hóa và Quy hoạch đô thị trung tâm vùng huyện Tĩnh Gia.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa cần bổ sung căn cứ pháp lý và nghiên cứu xác định vai trò động lực của đô thị ở quy mô nào phù hợp với Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay, công tác lập Quy hoạch xây dựng khu kinh tế Nghi Sơn theo phạm vi đã được điều chỉnh tại Quyết định số 18/2015/QĐ-TTg ngày 12/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ đang được thực hiện theo nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để kịp thời huy động nguồn vốn đầu tư Dự án, UBND tỉnh Thanh Hóa cần khẩn trương tổ chức lập và phê duyệt Quy hoạch chung đô thị, bảo đảm các hạng mục đầu tư phù hợp với phương án Quy hoạch chung được duyệt và hoàn thành trước khi ký Hiệp định vay phụ, theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Công văn số 2318/VPCP-QHQT ngày 14/3/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực”, vay vốn WB.

Hồ sơ BCNCTKT còn thiếu một số bản vẽ thiết kế sơ bộ đối với các hạng mục tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường Bình Minh đi Sao Vàng - Khu kinh tế Nghi Sơn, Cầu Đò Bè và đường 2 đầu cầu, tuyến đường từ QL1A đi bãi biển Ninh Hải, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, vị trí dự kiến đặt trạm xử lý nước thải, do đó chưa đủ cơ sở để góp ý về mặt kỹ thuật, khái toán tổng mức đầu tư Dự án và các nội dung hạ tầng kỹ thuật liên quan.

Đối với tuyến đường Bình Minh đi Sao Vàng - Khu kinh tế Nghi Sơn, để tránh khả năng bị lấn chiếm mặt bằng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tạo sự ổn định nền đường, cần xem xét khả năng đầu tư toàn bộ phần nền đường, chỉ phân kỳ đầu tư 1/2 mặt cắt đường ở giai đoạn 1 đối với mặt đường, vỉa hè và trang thiết bị trên đường.

Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến trong BCNCTKT vượt quá tổng mức đầu tư dự kiến tại Báo cáo đề xuất Dự án (từ 75,8 triệu USD lên 79,63 triệu USD), đề nghị rà soát đảm bảo nằm trong hạn mức dư nợ tối đa của tỉnh theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 21/9/2017 về việc tăng cường quản lý, giám sát vay về cho vay lại đối với chính quyền địa phương.

Tác giả: Đoan Trang

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: dự án , đô thị , Tĩnh Gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok