Giải trí

Nghệ sĩ Nhân dân Huy Thành qua đời

Đạo diễn phim "Nổi gió" mất vì tuổi cao sức yếu khi sang Pháp thăm các con, hôm 22/5.

Sao Mai - con gái NSND Huy Thành - chia sẻ tin buồn với bạn bè, trong đó có Hồng Ánh. Nữ diễn viên nhớ lần gần nhất chị gặp đạo diễn ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 tại Đà Nẵng cuối năm ngoái. "Trí nhớ của ông vẫn rất tốt, giọng nói sang sảng và tâm huyết dành cho điện ảnh luôn tràn đầy. Các tác phẩm của ông có sức sống lâu bền, là nguồn cảm hứng lớn cho nhiều thế hệ làm nghệ thuật sau này", Hồng Ánh nói.

NSND Huy Thành.

NSND Huy Thành sinh năm 1928 ở Đà Nẵng. Năm 1959, ông theo học lớp Đạo diễn khóa 1, trường Điện ảnh Việt Nam (nay là Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội). Trước năm 1975, ông được khán giả yêu mến qua các tác phẩm như Làng nổi, Mùa than, Vùng trời, Người đôi bờ, Phía Bắc thủ đô. Sau năm 1975, ông tiếp tục thành công với loạt phim Như thế là tội ác, Địa chỉ để lại, Cư xá màu xanh, Yểu điểu thục nữ, Chân trời nơi ấy, Người học trò đất Gia Định. Ông ba lần đoạt giải Bông Sen Vàng cho phim Nổi gió (1966), Về nơi gió cát (1981), Những khoảng cách còn lại (1983). Phim của Huy Thành đa dạng về đề tài, nhân vật. Ông khắc họa chân thực cuộc sống từ thành thị đến nông thôn với nhiều dạng vai như người nông dân, công nhân, chiến sĩ.

* Trích đoạn phim "Nổi gió"

Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1984 và Nghệ sĩ Nhân dân năm 1997. Song song làm phim, ông tích cực tham gia hoạt động của Hội Điện ảnh Việt Nam và Hội Điện ảnh TP HCM.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok