Xe

Ngày đầu định danh biển số: Honda SH biển số đẹp rớt giá trăm triệu đồng

Quy định về biển số định danh có hiệu lực từ hôm nay 15/8 khiến nhiều xe máy cũ biển số đẹp rớt giá, có cái giảm cả trăm triệu đồng, dân buôn như ngồi trên lửa.

Trước kia, xe tay ga Honda SH đã qua sử dụng với biển số đẹp như tam hoa, tứ quý, ngũ quý…được ví như những “bông hậu” trong làng xe máy dân dụng, luôn có giá cao chót vót, gấp đôi, thậm chí gấp ba giá trị thực tế của chúng. Tuy nhiên, trước quy định về biển số định danh, những chiếc xe này đang rớt giá mạnh, có xe giảm đến cả trăm triệu đồng, trong khi các loại xe khác giảm khoảng 15 - 20% giá.

Những chiếc Honda SH cũ với biển số đẹp đang rớt giá mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, chủ cửa hàng xe máy Hùng Cường nằm ngay cổng chợ xe máy - đồ cũ trên phố Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ khi có thông tin về biển số định danh, giá trị của những chiếc xe máy cũ tại cửa hàng giảm rất nhiều, đặc biệt là những chiếc xe biển số đẹp.

Đối với những chiếc xe có biển số đẹp như dòng xe SH, giá thành thường đắt hơn những chiếc xe không có biển số đẹp từ 130 - 150 triệu đồng. Như chiếc xe SH nhập biển ngũ quý 3, trước khi có quy định biển số định danh giá là hơn nửa tỷ đồng (520 triệu đồng), thì nay chúng tôi chỉ mong thu về khoảng hơn 400 trăm triệu đồng. Đặc biệt, xe Honda SH 150i Việt Nam biển số ngũ quý 9 có giá bán 1,2 tỷ đồng, sau khi quy định về định danh biển số có hiệu lực, giá chỉ còn 850 triệu đồng.

Hay chiếc xe SH màu trắng biển số 166.66, nếu không có biển số này thì giá khoảng 180 triệu đồng. Nhưng vì có biển số đẹp mà giá lên tới 290 - 300 triệu đồng. Chiếc xe này hôm nay, sau khi quy định về định danh biển số có hiệu lực, giá chỉ còn 268 triệu đồng", ông Hùng dẫn chứng.

Ông chủ này cho biết, hiện cửa hàng của ông có khoảng 20 chiếc xe biển số đẹp, tổng số tiền mất giá sau khi có quy định biển số định danh rơi vào khoảng gần 2 tỷ đồng.

Chiếc xe Honda SH 150 bản nhập, biển ngũ quý 3 tại cửa hàng xe máy Hùng Cường.

Do xe biển số đẹp rớt giá sâu, chủ cửa hàng chỉ mong thu hồi vốn nên đã phải giảm giá kịch sàn, thế nhưng vẫn không có khách hỏi mua. Ngược lại, người dân có nhu cầu bán xe tuy cũng bán với giá rất rẻ nhưng nhiều hộ kinh doanh, cửa hàng cũng không mua.

2-3 tháng nay, kể từ khi có thông tin về biển số định danh, hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn, nhỏ tại khu chợ xe - đồ cũ Chùa Hà có rất ít giao dịch. Bản thân chúng tôi cũng rất lúng túng trước quy định này. Trước đây nếu người dân có nhu cầu bán xe, chỉ cần là chính chủ, mang theo căn cước công dân ra chợ là ngay lập tức người dân và doanh nghiệp có thể viết giấy mua bán. Còn bây giờ, cả chúng tôi và người dân đều chưa nắm rõ khi giao dịch phải cần những loại giấy tờ gì, thủ tục mua bán ra sao để giữ lại biển số hoặc sang tên", ông Hùng nói.

Cửa hàng của ông Nguyễn Trọng Hùng hiện còn khoảng 20 chiếc xe biển số đẹp, giá đã bị "bốc hơi" gần 2 tỷ đồng.

Tương tự, ông Nguyễn Duy Phong, chủ cửa hàng xe máy Duy Phong trên phố Đê La Thành (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, xe máy cũ nói chung và những chiếc xe máy cũ có biển số đẹp nói riêng đã có hiện tượng rớt giá từ khoảng 2 tháng trước.

“Những chiếc xe biển số đẹp thường có giá trị cao hơn rất nhiều so với những chiếc xe có biển số bình thường, mà quy định mới lần này liên quan trực tiếp đến biển số, do đó tôi đã buộc phải tìm cách bán hết những chiếc xe có biển số đẹp mà mình có từ sớm. Nếu để đến giờ này, tổn thất sẽ nặng nề hơn rất nhiều", ông Phong nói.

Không chỉ xe biển số đẹp, những chiếc xe máy cũ khác cũng đều rớt giá 15 - 20% khi Thông tư 24/2023/TT-BCA được ban hành.

Chủ một cửa hàng xe máy cũ khác nằm trên phố Chùa Hà cũng cho biết, thời gian gân đây, cả khu phố vắng vẻ, đến cửa hàng mở cửa chỉ ngồi chơi chứ ít khách bán, cũng ít người hỏi mua, các cửa hàng thì hạn chế giao dịch để chờ đợi đến khi nắm rõ quy định mới.

Từ 15/8, biển số ôtô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh, theo đó khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, biển số định danh không phải là "dùng mã định danh cá nhân làm biển số" mà đây là cách quản lý theo mã định danh của chủ phương tiện. Việc quản lý biển số theo mã định danh cá nhân giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Có thể hiểu biển số xe giống như sim điện thoại, có thể lắp trên bất kỳ chiếc máy nào.

Với các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số. Nếu người dân có nhu cầu, cảnh sát sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Nhà chức trách sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ôtô, xe máy. Mỗi biển sẽ gắn với một xe.

Xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày thông tư có hiệu lực mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Nếu chủ xe làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho để cấp lại cho người khác.

Tác giả: CÔNG HIẾU

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok