Trong tỉnh

Ngành Xây dựng Thanh Hóa: Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018

Ngày 29/01, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, cùng tham gia Hội nghị còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn và đại diện một số ban, ngành của tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Triển khai nhiệm vụ năm 2017, ngành Xây dựng Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Dự án hóa lọc dầu Nghi Sơn và một số dự án lớn khác chậm tiến độ, mưa lũ gây thiệt hại nặng nề. Cùng với đó là tình trạng thiếu nhất quán trong các văn bản, quy định pháp luật về xây dựng, nhất là sự mất cân đối giữa nhu cầu đầu tư xây dựng để đảm bảo tăng trưởng với khả năng đáp ứng về nguồn lực…

Tuy nhiên, được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu chung của toàn thể người lao động trong đơn vị. Kết thúc năm 2017, ngành Xây dựng Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Đào Vũ Việt - Giám đốc Sở phát biểu tại Hội nghị.

Trong tốc độ tăng trưởng GRDP 9,08% toàn tỉnh, ngành Xây dựng đóng góp 2,26%. Năm 2017, cả 4 chỉ tiêu được giao đều hoàn thành kế hoạch, cụ thể: Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước đạt 106.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất ngành Xây dựng ước đạt 48.406 tỷ đồng (theo giá cố định năm 2010), tăng 14,32% so với 2016; giá trị gia tăng của ngành ước đạt 16.167 tỷ đồng, tăng 12,7% so với 2016; tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp đạt 98%.

Đồng thời ngành Xây dựng Thánh Hóa cũng có nhiều thành tích đáng nghi nhận trong việc thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2017. Cụ thể: Nhiệm vụ đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính: Thực hiện Nghi quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Sở Xây dựng đã phấn đấu thực hiện giảm 30% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, giảm 50% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành đối với các hồ sơ đang thực hiện với thời gian từ 10 ngày trở lên.

Nhiệm vụ tăng cường thanh, kiểm tra, quản lý chất lượng công trình xây dựng: Cùng với tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định về phân công, phân cấp, ủy quyền kiểm tra công tác nghiêm thu công trình xây dựng, sửa đổi một số điều tại Quyết định về quản lý an toàn lao động… Năm 2017, Sở Xây dựng đã kiểm tra 229 công trình xây dựng các loại, kiểm tra công tác nghiêm thu 101 công trình. Qua đó đã phát hiện, khuyến cáo xử lý kỹ thuật đảm bảo chất lượng các công trình; phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tiêu cực trong xây dựng, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng.

Nhiệm vụ nâng cao chất lượng các Đồ án quy hoạch và tăng cường quản lý Quy hoạch – Kiến trúc: Trên địa bàn tỉnh, tất cả các đô thị (thành phố, thị xã, thị trấn) đều đã được lập và phê duyệt quy hoạch chung, tỷ lệ phủ kín quy hoach phân khu và quy hoạch chi tiết 1/500 (được phê duyệt) ngày một tăng. Công tác quản lý quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng được thực hiện đúng quy định, tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt, không có tình trạng tự ý điều chỉnh quy hoạch. Năm 2017, đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng 2 kế hoạch quản lý ngành lĩnh vực về quy hoạch tăng cường hệ thống dịch vụ xã hội và kế hoạch cắm mốc giới theo Đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh…

Về công tác phát triển đô thị: Trong năm, đã trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phát triển hệ thống đô thị đến năm 2020 đạt tỷ lệ đô thị hóa 35%; điều chỉnh quy hoạch chung TP Sầm Sơn; trình UBND tỉnh phê duyệt các chương trình phát triển đô thị Tĩnh Gia giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến 2030; phát triển đô thị Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và trở thành thị xã trước 2020; phát triển đô thị Lam Sơn - Sao vàng, huyện Thọ Xuân…

Công tác phát triển nhà ở: Có bước tăng đáng kể, nhất là các căn hộ chung cư thương mại, chung cư thu nhập thấp. Trong năm có 3 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với 954 căn hộ. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, người có công với cách mạng được thực hiện đạt hiệu quả cao.

Trên cơ sở những thành quả đã đạt được. Bước sang năm 2018, ngành Xây dựng Thanh Hóa đặt mục ra một só mục tiêu chính như sau: Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn 103.000 tỷ; giá trị sản xuất ngành theo giá cố định năm 2010 đạt 54.925 tỷ đồng; GRDP theo giá cố định năm 2010 đạt 18.258 tỷ đồng; đóng góp 2.37% trong tốc độ tăng trưởng tăng trưởng 12,1% toàn tỉnh.

Tác giả: Đào Nguyên

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: nhiệm vụ , xây dựng , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok