Siêu dự án cầu vượt biển dài nhất thế giới 55 km của Trung Quốc, kết nối 3 thành phố Hongkong, Macau và Châu Hải, gây nhiều tranh cãi kể từ thời điểm khởi công do các tác động tới môi trường, chi phí và nhân công. Sau 8 năm thi công, công trình chính thức mở cửa đón khách kể từ 23/10 tới đây.
Với chiều dài 55km xuyên biển, cầu vượt được xây từ 400.000 tấn thép. Lượng thép này tương đương đủ xây dựng 60 tháp Eiffel. Cầu bắc ngang qua châu thổ sông Châu Giang, kết nối giữa đặc khu kinh tế Hong Kong, Macau với một thành phố ở đại lục - Châu Hải, qua đó, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 3 địa điểm xuống còn một giờ đồng hồ.
Công trình gồm cầu vượt biển dài 22,9 km, 6,7km đường hầm dưới biển kết nối hai hòn đảo nhân tạo. Như vậy, đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, cũng đồng thời đứng vị trí thứ 6 trong top những cây cầu dài nhất hành tinh.
Các nhà kế hoạch tin tưởng rằng, cây cầu sẽ góp phần thúc đẩy du lịch. Khi cầu chính thức thông xe, du khách từ Trung Quốc hay các nước khác có thể đi từ sân bay Hong Kong tới Macau và vào đại lục chỉ trong khoảng 45 phút.
Ngoài ra, siêu cầu vượt biển còn được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa từ các nhà máy thuộc bờ tây châu thổ sông Châu Giang sang bờ đông. Tại đây, hàng hóa sẽ xuất khẩu tới các nước khác bằng đường hàng không, hoặc đường biển.
Công trình bắt đầu được xây dựng từ năm 2011 và hoàn thành vào tháng 1/2018, chậm 2 năm so với dự kiến. Chi phí xây dựng cũng vượt quá 1/3 do với mức ban đầu. Đến nay, con số chi phí chính xác vẫn chưa được công bố.
Tác giả: Huy Hoàng
Nguồn tin: Báo Dân trí