Kinh tế

Ngắm cây sanh xưa mua 10 cây vàng, nay đại gia trả 15 tỷ chủ cây vẫn chưa gật đầu

Cây sanh cổ được đặt tên 'Hồn Việt' và được nhiều đại gia trả giá cao, lên đến 15 tỷ nhưng chủ nhân vẫn chưa hài lòng để chuyển nhượng.

Cây sanh cổ thụ có tên gọi là “Hồn Việt” hiện thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tân Khoa hay còn được gọi là “Khoa sắt” (Hoàng Mai, Hà Nội). Cây có tuổi đời hơn 100 năm tuổi, được xếp vào dạng “hiếm có, khó tìm” nhờ hình dáng độc đáo và bông tán đẹp mắt.

Cây sanh cổ có bộ rễ đẹp mắt.

Theo Thương Hiệu & Sản phẩm, năm 1998, chủ nhân vô tình biết đến cây sanh cổ này qua một người bạn và phải mất rất nhiều công sức, thời gian để thuyết phục chủ nhân bán lại cho mình.

“Thời điểm đó, để thuyết phục người bán sang nhượng, tôi phải mất rất nhiều công sức, thời gian. Ban đầu họ nhất quyết từ chối dù tôi có trả giá cao cỡ nào, chỉ đến khi cần tiền đào ao, gia đình đó mới tiếc nuối bán lại cho tôi với giá vào khoảng 10 cây vàng”, ông Khoa kể.

Vào thời điểm đó, ông Khoa bỏ tiền ra mua cây cũng gây xôn xao trong giới chơi sinh vật cảnh. Vì thế, từ khi mua được cây, rất nhiều đoàn khách tìm đến tận nhà tôi chỉ để chiêm ngưỡng cây sanh cổ này.

Để thêm phần đặc sắc, tác phẩm được bày trí thêm những tiểu cảnh như bến nước, sân đình.

Với niềm đam mê cây cảnh, chủ cây dành nhiều rất nhiều thời gian công và sức để cắt tỉa, tạo hình và uốn thế. Vị đại gia trong ngành kinh doanh sắt thép cho biết, vào thời điểm đó, số tiền ông chi để sở hữu cây sanh trăm tuổi từng gây “chấn động” trong giới chơi sinh vật cảnh.

Thế cây phóng khoáng cùng sự cổ kính, ông Khoa đã đặt tên cây là “Hồn Việt” và bắt tay vào cắt tỉa, tạo hình, uốn thế, tự tay thiết kế các tiểu cảnh như bến nước, sân đình, Tháp Rùa và Đền Ngọc Sơn…

Chủ cây sanh cổ này còn chia sẻ thêm, năm 2005 có người ngỏ ý muốn mua lại cây này với giá 250 cây vàng nhưng ông không bán. Đến năm 2010, tiếp tục có người trả giá 10 tỷ đồng nhưng ông vẫn từ chối. Năm nay, tiếp tục có người trả gần 15 tỷ đồng nhưng ông chưa muốn bán.

“Cây sanh cổ này đã gắn liền với tên tuổi của tôi suốt mấy chục năm qua, nó không chỉ là một cái cây mà nó còn là người bạn đặc biệt nên giá trị không thể đong đếm được bằng tiền”, ông Khoa chia sẻ.

Nói về việc chăm sóc cây sanh cổ này, ông Khoa cho biết, bản thân đây là cây sanh ôm đá thả nước rồi nên việc chăm sóc không cầu kỳ, phức tạp. Thi thoảng chỉ cần cắt tỉa, tạo dáng theo ý mình và cho thức ăn, phân vi sinh vào nước dưỡng cây là được.

Bộ rễ rêu phong.

Trước đó cũng có tác phẩm sanh cổ "Nghinh phong" được các dân chơi cây ở Việt Nam đánh giá là có "1-0-2" ở Việt Nam, với độ độc đáo của siêu cây này có thể cây có giá bán gần 10 tỷ đồng.

Thông tin trên VOV, kiệt tác sanh cổ có tên “Nghinh phong” với chiều cao khoảng 3m, hội tụ đầy đủ các yếu tố “cổ, kỳ, mỹ văn” của một cây cảnh đẹp.

Cận cảnh sanh cổ độc đáo giá cao ngất ngưởng.

Được biết, kiệt tác sanh cổ có tên “Nghinh phong” (cây có dáng vươn đón gió) của một người yêu cây cảnh ở Hà Nội. "Đây là cây mà tôi rất thích, dù cây đã hoàn thiện là một tác phẩm đẹp nhưng tôi vẫn thường xuyên chăm sóc nó như một đứa con của mình", "cha đẻ" của tác tác phẩm "Mâm xôi con gà", tác gải tạo tác cây chia sẻ.

Khi nhìn thấy cây sanh cổ này, ông Phạm Văn Nhật, một chủ vườn cây cảnh ở Hưng Yên cho rằng: "Cây nghinh phong này của ông Cường rất đẹp và rất giá trị, nếu cây được bán với giá gần chục tỷ đồng cũng là giá hợp lý".

Bộ rễ của sanh bonsai "Nghinh phong" được bám nêm chặt vào đá càng tạo thêm vẻ đẹp cho tác phẩm này. Theo đó, bông tán tự nhiên, thân cây uyển chuyển, đặc biệt bộ rễ ôm trọn phiến đá tạo điểm nhấn đặc biệt cho cây. "Cây của tôi đã từng đi dự nhiều cuộc triển lãm và đã có nhiều người trả giá nhưng tôi chưa muốn bán", ông Cường nói.

Nhiều người yêu cây cảnh cho rằng cây sanh "Nghinh phong" đã tận dụng được một cành chiếu thủy, dù theo thông lệ thì ít khi dân chơi cây dùng vì nó là cành âm nhưng ông đã biết cách khai thác đặc điểm riêng đó để nhân nó lên để thành 1 cành chiếu thủy rất đẹp.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok