Thế giới

Nga tuyên bố lý do cần thêm Msta-SM

Nhằm chống lại các mối đe dọa từ phía NATO, Nga đã và đang ưu tiên hiện đại hóa các lực lượng thuộc Quân khu phía Tây với trang bị khủng.

Ngày 20/6, dịch vụ báo chí của Quân khu này chính thức xác nhận, những đơn vị thuộc quân khu này đã được tiếp nhận loạt siêu pháo tự hành Msta-SM (phiên bản nâng cấp).

"Có tới 20 hệ thống pháo tự hành Msta-SM được nâng cấp đã được chuyển đến một đội pháo binh của Quân khu phía Tây của Nga", nguồn tin này cho biết.

MSTA-SM là phiên bản cải tiến của pháo đài tự hành MSTA-S 152mm được trang bị một khẩu pháo 2A79 152mm mới có phạm vi tấn công lớn hơn. Phiên bản MSTA-SM có tầm bắn hơn 40 km, so với pháo MSTA-S có tầm bắn tối đa chưa đầy 30 km.

Pháo tự hành Nga.

Khi nói về nguyên nhân Nga tăng cường thêm Msta-SM cho tiền đồn phía Tây, nguồn tin này cho biết, việc NATO tăng cường triển khai và bổ sung các lực lượng quân sự dọc biên giới phía Tây của Nga đã buộc Moscow phải sử dụng các biện pháp nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa tiềm tàng tại Quân khu phương Tây.

Chính vì vậy, cùng với việc tiếp tục trang bị thêm pháo tự hành, lực lượng không quân thuộc quân khu này cũng đã được tiếp nhận tiêm kích Su-30SM. Loại máy bay mới này sẽ thay thế dần các máy bay đã lỗi thời MiG-29MT ở căn cứ không quân khu vực Kursk.

Trong hai tuần tới các chuyên gia và kỹ sư hàng không sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện tất cả các hệ thống trên máy bay sau đó bay thử nghiệm và cuối cùng sẽ được chuyển đến sân bay Halinen nằm ở khu vực Kursk.

Su-30SM là loại máy bay tiêm kích đa năng thuộc thế hệ 4+. Đặc biệt chúng được trang bị động cơ AL-31FP với véc tơ lực đẩy có điều khiển có cánh mũi phía trước.

Chúng có thể được lắp radar quét mảng pha thụ động đa kênh đa chế độ N-011M hoặc thậm chí là N-035 Irbis-E trên Su-35 với công suất hơn gấp đôi, nhiều kênh, nhiều chế độ hơn và khả năng phát hiện mục tiêu RCS 3m2 đến 400km.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu đã cho biết sẽ hiện đại hóa và trang bị lại cho các đơn vị thuộc Quân khu phía Tây bằng việc trạng bị thêm khoảng 2000 trang thiết bị quân sự mới.

Ngoài ra, hiện nay Nga đã và đang trang bị cho Quân khu này các hệ thống phòng không phòng thủ tên lửa S-400, tổ hợp tên lửa Pansir-S1. Đồng thời Nga tiếp tục hiện đại hóa các lữ đoàn bộ binh cơ giới thuộc Quân khu với quân số thường trực mỗi lữ đoàn khoảng 13000 người.

Còn các đơn vị tăng thiết giáp sẽ được trang bị phiên bản hiện đại hóa T-72B3 và T-90 hoặc trong tương lai gần sẽ là siêu tăng T-14 Armata. Tất cả những kế hoạch này nhằm chống lại các mối đe dọa từ NATO.

Kể từ tháng 3/2014 sau khi Nga chính thức sáp nhập Crimea, NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở các nước Đông Âu và biên giới phía Tây của Nga. NATO liên tục di chuyển các trang thiết bị quân sự của mình về sát biên giới Nga, nhất là tại các quốc gia như Latvia, Lithuania và Estonia với hàng trăm đơn vị xe tăng, pháo tự hành và xe bọc thép.

Kèm theo đó là các đợt tập trận thường niên với quy mô lớn gần Nga, mặt khác Mỹ cũng tiến hành lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Romania. Với Nga, những động thái này của phương Tây là mối họa tiềm tàng và vì vậy, tăng cường vũ khí tối tân cho tiền đồn phía Tây là rất cần thiết.

Tác giả: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: Msta-SM , NATO , quân sự , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok