Thế giới

Nga tố Mỹ sử dụng bom phốt pho trắng bị cấm ở Syria

Trung tâm hòa giải Syria của Nga cáo buộc Mỹ sử dụng bom phosphorus bị quốc tế cấm sử dụng tại tỉnh Deir ez-Zor.

Bom phốt pho trắng

Vụ không kích của Liên quân Mỹ ngày 8/9 gây ra vụ hỏa hoạn lớn tại tỉnh Deir ez-Zor

Hai máy bay phản lực F-15 của Mỹ ngày 8/9 đã thực hiện các cuộc tấn công bằng bom phosphorus (phốt pho trắng) bị cấm ở tỉnh Deir ez-Zor, Trung tâm hòa giải Syria của Nga cho biết trong một tuyên bố.

Phát biểu với truyền thông, Thiếu tướng Vladimir Savchenko cho biết, vụ tấn công này gây ra các vụ hỏa hoạn lớn. Thông tin về nạn nhân và số người thương vong đang được làm rõ.

Ông Savchenko cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng bom phốt pho trắng bị cấm theo Công ước Geneva năm 1949 khi sử dụng chống lại dân thường và chống lại các mục tiêu quân sự hợp pháp ở những khu vực có đông dân cư.

Liên minh do Mỹ đứng đầu, bao gồm hơn 70 quốc gia, đang tiến hành các hoạt động quân sự chống lại IS ở Syria mà không có sự cho phép của Liên hợp quốc hay Syria.

Bên cạnh đó, Sputnik dẫn lời cựu chỉ huy Hội đồng Quân sự Deir ez-Zor của Syria Fayez Esmer cho hay, Lầu Năm Góc đang chuẩn bị thiết lập một lá chắn phòng thủ tên lửa ở các thành phố phía Đông Bắc của Syria là Al Hasakah và Rmelan.

Vào tháng 4, giới truyền thông địa phương thông báo rằng, IS đã tái chiếm được các mỏ dầu ở tỉnh Deir ez-Zor ở phía Đông Syria, vốn là thành trì then chốt cũ của tổ chức khủng bố.

Đây không phải là lần đầu tiên liên minh do Mỹ dẫn đầu bị cáo buộc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Deir ez-Zor.

Vào tháng 6, liên minh này đã tấn công các vị trí của lực lượng vũ trang Syria trong khu vực Al Bukamal, khiến nhiều binh lính Syria thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Năm 2017, các cuộc không kích của Hoa Kỳ, khiến 6 dân thường thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em, cũng liên quan tới cáo buộc của Damascus rằng, Lầu Năm Góc đã sử dụng bom phốt pho trắng, bị cấm theo quy ước quốc tế.

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: Syria , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok