Trong tỉnh

Nga Sơn - Thanh Hóa: Cần ngăn chặn ngay nạn 'xe dù - bến cóc'

Hiện nay tại huyện Nga Sơn, Thanh Hóa tình trạng xe dù bến cóc vẫn còn diễn biến phức tạp, dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Các nhà xe tranh giành khách của nhau, các xe này hoạt động chỉ dựa vào xe chạy hợp đồng làm cho hành khách khó khăn trong việc lựa chọn nhà xe, làm ảnh hưởng cho những nhà xe có tuyến chạy cố định, gây khó khăn cho lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông trong tuần tra kiểm soát xử lý theo quy định.

Các xe đón trả khách dọc đường một cách tùy tiện.


Những ngày vừa qua chúng tôi có mặt tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa mới thấu hiểu được những công ty chuyên vận tải hành khách từ huyện Nga Sơn đi Hà Nội và ngược lại phải khó khăn vất vả như thế nào. Hiện nay ngoài những công ty vận tải được Sở Giao thông vận tải cấp phép như Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Tiến Tiến, Hồng Chương, Mai Nhâm với chức năng vận tải hành khách từ Nga Sơn đi Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh khác trong cả nước. Bên cạnh đó còn rất nhiều xe dù bến cóc của những hộ gia đình mang tính chất tự phát hầu hết những xe này đều hoạt động trái phép, những nhà xe đó vịn vào xe chạy hợp đồng nên đón trả khách tùy tiện không đúng nơi quy định và có hiện tượng tranh giành khách gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng, làm thất thoát tiền thuế của nhà nước trong công tác quản lý.

Trước vấn nạn “Xe dù – Bến cóc” ngày càng coi thường luật giao thông đường bộ, những chiếc xe này ngang nhiên đón, trả khách biển gắn trước xe, dòng chữ in đậm “Xe hợp đồng” và cứ thế ngang nhiên hoạt động nhằm đánh lừa lực lượng công an – cảnh sát giao thông trên tuyến. Những chiếc xe này không những coi thường pháp luật mà thực tế đã “lừa” khách một cách ngoạn mục xin dẫn chứng một vài xe để khách hoạt động theo kiểu xe dù bến cóc cho hành khách được biết: Xe mang biển kiểm soát 29B – 138.58; 29B – 112.15; 30T-1536 và xe 29B-606.91 đón trả khách tùy ý, điều đáng lưu ý ở đây hầu hết mang Biển kiểm soát Thành phố Hà Nội hoạt động chủ yếu dựa vào biển xe chạy hợp đồng.Trước khi lên xe lái xe và phụ xe nói rằng: “Nhà xe chúng tôi sẽ phục vụ chu đáo tận tình, trả khách theo yêu cầu...".

Thế nhưng! khi xe về đến Hà Nội thì Nhà xe hoàn toàn ngược lại, không theo cam kết mà họ ngang nhiên thả khách xuống đường để rồi những khách đi xe phải gánh chịu nỗi bực dọc... Và cứ thế nhà xe của những chiếc xe này “Xa chạy cao bay”. Mặc cho khách phản ứng và làm ngơ trước những lời yêu cầu như cam kết trước lúc lên xe của họ, vì tiền đã vào túi nhà xe.


Trước thực trạng nạn “Xe dù, bến cóc” ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm qua, lẽ nào các cơ quan chức năng “đứng ngoài cuộc” để cho những chiếc xe này “lộng hành”... Như Sở GTVT Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Nga Sơn không có biện pháp xử lý để ngăn chặn nạn “Xe dù – Bến cóc”. Để giữ kỷ cương phép nước và bình yên, hạnh phúc cho hành khách mỗi khi họ phải đi trên những chiếc xe trá hình này, nhiều năm nay “Xe dù – Bến cóc” đã đánh lừa khách “ngoạn mục” để những chuyến xe được cấp phép tuyến cố định Hà Nội – Thanh Hóa và đã làm ảnh hưởng nhiều đến các xe đăng ký chạy các tuyến cố định.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Trần Ngọc Quyết – Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn ông cho biết: “Nạn xe dù, bến cóc không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã nhiều năm nay những chiếc xe này vẫn thường xuyên hoạt động trên địa bàn huyện Nga Sơn và các huyện lân cận, lãnh đạo huyện cũng đã nhận được đơn khiếu nại của nhân dân là khách đi xe không bến bãi, không đăng ký. Đã nhiều lần huyện đã chỉ đạo công an, thanh tra giao thông từ tỉnh đến huyện ngăn chặn nạn xe dù bến cóc”. Qua đó cho chúng ta thấy những chiếc xe này làm giảm uy tín đối với những xe đã đăng ký xe chạy tuyến cố định như xe của công ty trách nhiệm hữu hạn Tiến Tiến là công ty uy tín trong huyện chúng tôi...”

Được biết, các doanh nghiệp trong huyện Nga Sơn tổ chức hội nghị vào ngày 22 hàng tháng để trao đổi, rút kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh, ông Quyết cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường trong huyện để giữ gìn trật tự, an ninh an toàn và cương quyết xử lý nạn “Xe dù, bến cóc”, UBND huyện sẽ giao cho các phòng, ban chức năng và công an huyện thực hiện.

Tác giả: Văn Linh – Quốc Thịnh

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok