Xã hội

Nga Sơn (Thanh Hóa): Bí thư xã xây dựng lấn chiếm đất công

Để cấp dưới ký hợp đồng thầu trái quy định khi còn đương chức Chủ tịch, xây dựng lấn chiếm đất công, đó là những sai phạm của Bí thư Đảng ủy xã Nga Bạch đang được thanh tra huyện Nga Sơn làm rõ.

Đơn phản ánh của công dân xã Nga Bạch tố cáo nhiều sai phạm về đất đai của ông Mai Văn Giảng Bí thư Đảng uỷ xã. Theo nội dung tố cáo từ nhiều năm nay gia đình ông Giảng đã ngang nhiên xây tường bao lấn hàng chục m2 đất công vốn là con đường mòn của người dân ra đồng cạnh bờ mương tiêu của xã. Không những thế ông Giảng còn chỉ đạo thuộc cấp của mình ký hợp đồng giao khoán đất không thời hạn trái quy định cho vợ ông là (bà Dương Thị Quang PV) khi ông còn làm chủ tịch. Khi còn đương nhiệm ông đã để xảy ra việc bán đất trái thẩm quyền dẫn đến hàng chục năm nay người dân mất quyền lợi vì không làm được GCNQSDĐ.

Ông Mai Văn Giảng đã xây dựng tường bao lấn chiếm đất công.

Nhận được phản ánh của người dân, PV Báo TN&MT đã về xã Nga Bạch để xác minh tính xác thực của nội dung đơn tố cáo. Qua quan sát thì phản ánh của người dân nơi đây là hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể, khu vực bên trái nhà của ông Giảng (khu vực giáp danh với mương nội đồng của xã) gia đình ông Giảng đã xây dựng bờ kè và tường rào lấn sang bên bờ mương cũ, còn khu đất sản xuất mắm của gia đình thì được UBND xã cho vợ ông Giảng thuê.

Khu sản xuất mắm, được ký hợp đồng với bà Dương Thị Quang (vợ ông Giảng – PV) khi ông Giảng đang làm Chủ tịch UBND xã Nga Bạch.

Trao đổi với phóng viên ông Mai Văn Giảng - Bí thư Đảng ủy xã Nga Bạch thừa nhận: “Đúng là gia đình tôi có làm lấn sang bên bờ mương nội đồng của xã một ít. Do trước đây chỗ bờ mương đó là bờ mương đất hay bị xói lở nên gia đình tôi có đơn xin huyện mượn tạm đất bờ mương để kè lại cho đỡ sạt lở vào trong nhà và được ông Trần Ngọc Quyết, Phó Chủ tịch UBND huyện có văn bản đồng ý, khi nào nhà nước mở rộng và làm mương bê tông thì gia đình tôi sẽ trả lại. Còn về việc 200m2 đất gia đình tôi sử dụng làm mắm thì đã có hợp đồng nhận giao khoán với xã đàng hoàng.

Hợp đồng giao khoán thầu không thời hạn được ký cho vợ ông Giảng khi ông đang đương chức Chủ tịch.

Để minh chứng việc làm của mình là đúng ông Mai Văn Giảng đã cung cấp cho phóng viên một công văn số 330/UBND-TNMT ký ngày 24/05/2010 của UBND huyện Nga Sơn do ông Trần Ngọc Quyết phó chủ tịch UBND ký phúc đáp tờ trình số 17/TTr-UBND của UBND xã Nga Bạch. Nội dung phúc đáp nêu rõ: “1. Phần diện tích đất thừa nằm sát mương Đồng Sy cạnh thửa đất ở của bà Dương Thị Quảng, xóm 6 xã Nga Bạch có kích thước rộng 1m dài 20m là đất lưu không nên không chuyển thành mục đích đất ở. 2. UBND huyện thống nhất cho UBND xã cho bà Dương Thị Quang được mượn phần đất đó để kè đá chống sạt lở công trình nhà ở, không làm cản trở dòng chảy, không làm mất vệ sinh môi trường, khi cần sử dụng đất vào mở rộng mương hộ gia đình phải tháo dỡ trả lại đất công trình, cam kết không đòi bồi thường. 3. UBND xã Nga Bạch phải có hồ sơ cam kết với hộ gia đình.

Ông Mai Văn Giảng – Bí thư Đảng ủy xã Nga Bạch đã bị người dân làm đơn tố cáo nhiều sai phạm liên quan tới đất đai.

Ngoài ra, ông Giảng cũng cung cấp một bản Hợp đồng số 02, Hợp đồng kinh tế sản xuất kinh doanh (Khoán thầu đất đồng Đồng Sy) ngày 01 tháng 01 năm 2010 do ông Hoằng Đình Chiến, Phó chủ tịch UBND xã đại diện cho UBND xã ký hợp đồng với bà Dương Thị Quang (vợ ông Giảng – PV) với diện tích là 200 mét vuông, giá trị hợp đồng là 70kg/thóc/sào, thời gian của hợp đồng là có thời hạn là: Khi nào Nhà nước có chủ trương thay đổi thì Hợp đồng thay đổi theo.

Được biết thêm, thời điểm UBND xã Nga Bạch ký hợp đồng với bà Dương Thị Quang khi đó ông Giảng đang giữ cương vị là Chủ tịch UBND xã Nga Bạch. Như vậy dư luận hoài nghi, ông Giảng cố tình chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng khoán thầu cho vợ mình để hưởng lợi là hoàn toàn có cơ sở.

Việc ông Mai Văn Giảng – Bí thư Đảng ủy xã Nga Bạch xây dựng lấn chiếm đất công. Đồng thời chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng khoán thầu trái quy định đang được Thanh tra huyện Nga Sơn tiến hành thanh, kiểm tra!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!


Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok