Thế giới

New York kiện chính quyền Trump vì khiến trẻ em chia lìa cha mẹ

Thống đốc New York cáo buộc chính sách nhập cư của chính quyền liên bang Mỹ là "suy đồi đạo đức và bi kịch loài người".

Thống đốc New York hôm qua tuyên bố sẽ kiện chính quyền Trump. Ảnh: AFP.

Bang New York hôm 19/6 công bố kế hoạch khởi kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách nhập cư "không khoan nhượng", dẫn tới việc gần 2.000 trẻ em trong các gia đình nhập cư bị chia lìa khỏi cha mẹ ở biên giới Mỹ - Mexico trong vài tuần gần đây, theo Independent.

Thống đốc Andrew Cuomo đã chỉ đạo ba cơ quan kiện chính phủ liên bang, gọi chính sách mà Trump theo đuổi là "suy đồi về đạo đức và bi kịch loài người".

"Chúng ta sẽ không tha thứ nếu quyền lợi của trẻ em và cha mẹ bị vi hiến vì chính phủ liên bang", Cuomo tuyên bố. "New York sẽ hành động và nộp đơn kiện để chấm dứt cuộc tấn công tàn nhẫn, có chủ ý vào cộng đồng người nhập cư, và sẽ chấm dứt chính sách vô cảm này một lần và mãi mãi".

Sáng qua, Cuomo đã gửi thư ngỏ tới Phó Tổng thống Mike Pence, lên án chính sách nhập cư không khoan nhượng mà chính quyền liên bang ban bố hồi tháng 4.

Theo chính sách mới, cán bộ di trú buộc phải khởi tố bất kỳ người nào bị cáo buộc vượt biên trái phép vào Mỹ, điều chắc chắn dẫn tới việc cha mẹ bị tách khỏi con cái đi cùng.

Trẻ em và những người nhập cư bất hợp pháp bị giam trong các rào sắt ở một trại tạm giam tại bang Texas. Ảnh: US CBP.

Ít nhất 1.995 trẻ em đã phải chia lìa cha mẹ theo chính sách mới trong thời gian từ 19/4 đến 31/5, theo Bộ An ninh Nội địa. Nhà Trắng tuyên bố không hề đưa ra chính sách chia tách gia đình, đổ lỗi cho Quốc hội khi từ chối sửa chữa những lỗ hổng trong chính sách nhập cư. Trong một cuộc họp báo gây tranh cãi hôm 18/6, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen đổ lỗi cho các bậc cha mẹ nhập cư.

"Nhập cảnh trái phép là phạm tội, theo quy định của Quốc hội", bà nói. "Xâm nhập trái phép vào đất nước chúng ta, thường là trong hoàn cảnh nguy hiểm, những người nhập cư trái phép đang đặt con cái họ vào vòng nguy hiểm".

Các nhóm nhân quyền, tổ chức tôn giáo và một số quan chức Liên Hợp Quốc đã chỉ trích việc thực thi chia tách các gia đình ở biên giới, một số người cho rằng đó là hành vi lạm dụng trẻ em.

Văn phòng Thống đốc New York hôm qua còn cáo buộc chính quyền liên bang đã "đối xử tàn nhẫn và vô nhân đạo với các gia đình nhập cư", vi phạm các quyền hiến pháp về trẻ em và gia đình, vi phạm các điều của Thỏa thuận Hòa giải Flores - hiệp ước năm 1997 yêu cầu chính phủ nhanh chóng trả tự do cho mọi trẻ em bị bắt khi vượt biên.

Văn phòng Cuomo cho hay có hơn 70 trẻ di cư đang sống tại các trại tạm trú của chính quyền liên bang ở New York. Trước đó, 4 bang New York, Colorado, Maryland và Massachusetss đã từ chối điều lực lượng Vệ binh Quốc gia đến biên giới ngăn chặn người nhập cư.

"Cố ý tách trẻ em khỏi cha mẹ là vô đạo đức và phi Mỹ", Thống đốc Colorado nói. "Thực thi luật nhập cư là chức năng của chính phủ liên bang, nhưng việc chính quyền Trump lợi dụng những gia đình này làm quân bài ngăn chặn nhập cư là không thể lý giải".

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok