Xe

NASA đầu tư 248 triệu USD phát triển máy bay siêu thanh mới

NASA đã kí hợp đồng trị giá 248 triệu USD với Lockheed Martin nhằm tạo ra các máy bay phản lực nhanh hơn tốc độ âm thanh nhưng yên tĩnh hơn tiếng đóng cửa xe.

Ngày 5/4, NASA chính thức kí hợp đồng trị giá 247,5 triệu USD với Tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ Mỹ Lockheed Martin để sản xuất máy bay siêu thanh thế hệ mới X-plane.

Thời hạn cho việc hoàn tất sản phẩm là cuối năm 2021. Sau huyền thoại Concorde, đây được xem là bước tiến mới về thế hệ máy bay siêu thanh tiếp theo.

Máy bay siêu thanh thế hệ mới sẽ ít ồn hơn. Ảnh: Techcruch.

Theo đó, Lockheed chịu trách nhiệm thiết kế động cơ dưới sự giám sát của NASA. Dự kiến máy bay sẽ di chuyển với vận tốc khoảng 1.512,8 km/h tại độ cao 16,8 km và tiếng ồn tạo ra ở mức 75 dB tính từ mặt đất.

Sự ồn ào là vấn đề lớn nhất khiến cho các phản lực siêu thanh không thể hoạt động ở khu vực đông dân cư. Đã có không ít nghiên cứu được tiến hành nhằm cải thiện ảnh hưởng của khí động lực học cũng như các tiếng ồn không thể tránh khỏi mà phản lực siêu thanh gây ra.

Khi X-plane được hoàn thành vào cuối năm 2021, NASA sẽ bắt đầu bay thử nghiệm và thu thập phản hồi từ cộng đồng. Có lẽ khảo sát được tiến hành với câu hỏi liệu người dân có nghe bất cứ âm thanh bất thường nào vào ngày hôm đó không.

Sau đó, dữ liệu được chuyển đến cơ quan quản lý để hỗ trợ cho các quy định mới về chuyến bay siêu âm. Mặt khác, cơ hội này giúp ngành công nghiệp hàng không vũ trụ xanh mở ra cánh cửa với việc phát triển các ứng dụng thực tiễn.

Bên cạnh NASA, các công ty như Virgin Galactic hay Spike Aerospace cũng trong quá trình chế tạo các máy bay phản lực dân dụng tốc độ siêu thanh.

Tác giả: Gia Minh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: máy bay siêu thanh mới , NASA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok