Thế giới

Mỹ mua 2 máy bay tồn kho của Boeing làm chuyên cơ tổng thống

Hai chiếc Boeing 747-8 tồn kho do thương vụ bất thành với hãng hàng không Transaero của Nga sẽ được nâng cấp để trở thành chuyên cơ Không lực Một dành cho tổng thống Mỹ, hãng tin Sputnik cho biết.

Một chuyên cơ Không lực Một của Tổng thống Mỹ (Ảnh: AFP)

Sputnik dẫn lời Thiếu tướng Không quân Mỹ Duke Richardson, người phụ trách giám sát phát triển chuyên cơ mới dành cho tổng thống, cho biết: “Sau khi trao hợp đồng mua 2 máy bay thương mại Boeing 747-8, chúng tôi sẽ phối hợp với Boeing để đảm bảo chương trình nâng cấp chuyên cơ tổng thống sẽ đáp ứng được các yêu cầu”.

Không quân Mỹ có thể sẽ bỏ thêm hàng trăm triệu USD để nâng cấp hai máy bay này để đưa chúng trở thành chuyên cơ của tổng thống.

Hai chiếc Boeing 747-8 được hãng hàng không Transaero của Nga đặt hàng năm 2013. Tuy nhiên, hãng này đã phá sản năm 2015 trước khi nhận đơn hàng.

Sputnik hồi đầu tháng 8 dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Không quân Mỹ đang xem xét hợp đồng mua lại hai máy bay này với mức giá giảm gần một nửa. Điều này phù hợp với chủ trương tiết kiệm chi phí của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Boeing từng đưa ra hợp đồng chế tạo chuyên cơ mới cho tổng thống Mỹ với chi phí lên tới hơn 4 tỷ USD. Tuy nhiên, bình luận trên Twitter hồi tháng 12, Tổng thống Trump viết: “Hủy đơn hàng! Chi phí cho máy bay này thực sự vượt kiểm soát khi lên tới hơn 4 tỷ USD. Tôi nghĩ điều đó thật nực cười”.

Tác giả: Minh Phương (Theo Sputnik)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok