Thế giới

Mỹ bị nghi giúp đầu sỏ IS tháo chạy khỏi Syria

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Franz Klintsevich cáo buộc Mỹ hỗ trợ các phần tử cầm đầu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trốn thoát khỏi thành phố Deir ez-Zour ở Syria.

Lực lượng Syria tại thành phố Deir al-Zour (Ảnh: Sputnik)

Trong một bình luận trên mạng xã hội Facebook ngày 10/9, ông Franz Klintsevich cho rằng gần như chắc chắn 100% Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng để sơ tán hàng chục chỉ huy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi thành phố Deir ez-Zour ở miền Đông Syria.

Tuyên bố của ông Klintsevich được đưa ra sau khi hãng tin Sputnik dẫn một nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết các trực thăng của Không quân Mỹ đã hỗ trợ sơ tán khoảng 22 chỉ huy của IS và một số nhân vật khác khỏi thành phố Deir ez-Zour về miền bắc Syria từ cuối tháng trước.

Nguồn tin trên cũng nói rằng đây không phải là lần đầu tiên Mỹ hành động như vậy. Tuy nhiên, Văn phòng báo chí của Liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu đã ra thông cáo bác bỏ cáo buộc trên.

Ông Klintsevich phân tích: "Dù cho ban tham mưu của cái gọi là liên minh chống khủng bố cố gắng phủ nhận cáo buộc về việc máy bay trực thăng Mỹ di tản hơn 20 tên đầu sỏ IS khỏi thành phố Deir ez-Zour, nhưng dựa trên những gì Mỹ từng làm trong các chiến dịch trong quá khứ, kể cả ở Afghanistan, chúng ta thấy rằng điều đó có khả năng gần 100% xảy ra".

Thành phố Deir ez-Zour, nằm cách thành trì tự xưng Raqqa của IS khoảng 140km về phía đông nam. Thành phố này giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch tấn công IS của quân đội Syria. Ngày 5/9, với sự hỗ trợ của Không quân Nga, các đơn vị quân đội Syria đã phá vòng vây thành phố này sau 3 năm bị IS chiếm đóng.

Giới quan sát đánh giá chiến tích này có được là nhờ chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo thành công hồi tháng 1, qua đó chấm dứt hoạt động của IS ở những khu vực tại phía Tây Syria và mở đường để các lực lượng ủng hộ chính phủ tiến thẳng vào khu vực trọng yếu của IS.

Tác giả: Ngọc Anh (Theo Sputnik)

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Syria , khủng bố , IS , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok