Thế giới

Mỹ bác thông tin lập 'NATO Thái Bình Dương' đối phó Trung Quốc

Nhà Trắng tuyên bố Mỹ không nỗ lực thành lập “NATO Thái Bình Dương” để đối phó với Trung Quốc.

Hôm 18/8, Tổng thống Joe Biden tuyên bố “kỷ nguyên mới” hợp tác an ninh với Hàn Quốc và Nhật Bản sau cuộc họp thượng đỉnh ba bên tại Trại David.

“Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tôi tổ chức tại Trại David - địa điểm phù hợp để tượng trưng cho kỷ nguyên hợp tác mới giữa ba nước”, ông Biden nói, đồng thời cho biết cam kết vững chắc của Washington với Seoul và Tokyo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh AP)


Tổng thống Mỹ tiếp tục tuyên bố Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tăng cường “hợp tác quốc phòng ba bên” ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả “các cuộc tập trận quân sự hàng năm”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về liệu quan hệ đối tác ba bên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc có phải là sự khởi đầu cho việc tạo ra NATO cho Thái Bình Dương hay không, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan phủ nhận điều này.

“Đó rõ ràng không phải là một NATO cho Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh điều đó và cả Nhật Bản và Hàn Quốc cũng vậy”, ông Sullivan nói, đồng thời cho biết thêm rằng hội nghị thượng đỉnh giữa ba nước “không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào".

Trong cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, ông Biden cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ hợp tác để chống lại “hành vi gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông” và nhấn mạnh sự cần thiết của “hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Đề cập nguy cơ “chiến tranh lạnh kinh tế” với Bắc Kinh khi Tokyo tăng cường hợp tác với Washington, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc trong “những thách thức chung” và “yêu cầu thực thi mạnh mẽ các hành vi có trách nhiệm”.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng lên kế hoạch thiết lập một đường dây nóng để ứng phó với các cuộc khủng hoảng khu vực, triển khai chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và tổ chức các cuộc họp ba bên hàng năm giữa các cơ quan chính phủ.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok