Thế giới

Mưa lũ kỷ lục hơn 60 năm ở miền nam Trung Quốc, hơn 400.000 người sơ tán

Hàng trăm ngàn người đã phải sơ tán khỏi nhà cửa của họ ở miền nam Trung Quốc, trong đó có tỉnh Quảng Đông và Giang Tây, trong bối cảnh lũ lụt và lở đất xảy ra khi khu vực này hứng lượng mưa lớn nhất kể từ năm 1961.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 21-6, hai tỉnh ở miền nam Trung Quốc là Quảng Đông và Giang Tây nâng mức cảnh báo lũ lụt khi nước sông tràn bờ và dâng cao kỷ lục, buộc người dân phải sơ tán và công việc bị gián đoạn sau nhiều tuần mưa như trút nước.

Thành phố Thiều Quan (tỉnh Quảng Đông), nơi có lượng mưa trung bình kể từ cuối tháng 5 đã phá vỡ kỷ lục, nâng cảnh báo lũ lên cấp 1 (cấp cao nhất).

Chính quyền địa phương yêu cầu cư dân của các cộng đồng dọc theo bờ sông và ở các khu vực trũng thấp di chuyển đến vùng đất cao hơn, sau khi nước lũ tại đây đạt mức cao nhất trong 50 năm.

Hình ảnh được truyền thông Trung Quốc đăng tải cho thấy cảnh người dân tụ tập tại các trường học được chuyển đổi thành nơi trú ẩn tạm thời ở thành phố Thiều Quan của tỉnh Quảng Đông. Hàng trăm cái lều được dựng lên trên sân thể thao.

Nhân viên cứu hộ kiểm tra một con phố bị ngập lụt sau trận mưa lớn ở thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào ngày 21-6 - Ảnh: AFP

Thành phố Thanh Viễn (tỉnh Quảng Đông), gần Thiều Quan, cũng nâng cảnh báo lũ lên mức cao nhất vào khoảng giữa trưa cùng ngày khi nước dâng.

Hôm 20-6, chính quyền tỉnh Quảng Đông cho biết hơn 200.000 người đã được sơ tán trong thời gian xảy ra mưa lũ, và đến nay tỉnh này hứng chịu thiệt hại ước tính khoảng 1,7 tỉ nhân dân tệ (254 triệu USD).

Theo Hãng tin Tân Hoa xã, tại tỉnh Giang Tây, chính quyền đưa ra báo động đỏ về lũ lụt sau khi 485.000 người ở 9 huyện bị ảnh hưởng.

Thiệt hại kinh tế tại đây lên tới 470 triệu nhân dân tệ (70,21 triệu USD), với 43.300 ha cây trồng bị hư hại.

Một người dân đi trên đường phố bị ngập lụt sau mưa lớn ở thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào ngày 21-6 - Ảnh: AFP

Tại tỉnh Phúc Kiến, hơn 220.000 người phải sơ tán kể từ đầu tháng này vì lũ lụt, theo Tân Hoa xã. Ở Quảng Tây, nước đục ngầu tràn ngập các khu vực đô thị và lực lượng cứu hộ di tản dân trên xuồng cao su.

Mùa mưa vào hè - kéo theo lũ lụt - diễn ra ở Trung Quốc hầu như mỗi năm. Tuy nhiên, các nhóm môi trường cảnh báo biến đổi khí hậu có thể mang đến những trận mưa lớn hơn và thường xuyên hơn.

Nhân viên đường sắt kiểm tra đường ray bị ngập sau mưa lớn ở thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc vào ngày 21-6 - Ảnh: AFP

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết lượng mưa trung bình ở các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến và Quảng Tây từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 6 năm nay đạt 621mm, cao nhất kể từ năm 1961.

Với những trận mưa lớn tiếp tục tấn công các khu vực phía nam và phía đông Trung Quốc, Thời báo Hoàn Cầu đầu tuần này cho biết 85 con sông trên toàn quốc đã "trải qua lũ lụt trên mức cảnh báo".

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok