Trong tỉnh

Một cơ sở nha khoa hoạt động 'chui' tại TP Thanh Hóa

Mặc dù không có biển bảng hay thông tin nào liên quan hoạt động y tế, nhưng cơ sở Nha khoa Valis vẫn ngang nhiên khám chữa bệnh tại trung tâm TP Thanh Hóa.

Thời gian qua, trên địa bàn TP Thanh Hóa nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung đang "nóng" lên tình trạng nhiều cơ sở nha khoa ngang nhiên hoạt động trái quy định pháp luật bị kiểm tra, xử phạt. Trước thực trạng đó, Sở Y tế Thanh Hóa cùng các địa phương đã có các văn bản tăng cường công tác quản lý cũng như xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, qua công tác tiếp nhận thông tin phản ánh, ngay tại trung tâm TP Thanh Hóa tồn tại một cơ sở nha khoa không phép, ngang nhiên hoạt động trái quy định pháp luật.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, nhằm kịp thời ngăn ngừa nguy cơ xấu ảnh hưởng sức khỏe người dân cũng như đảm bảo thực thi pháp luật trong lĩnh vực y tế, Người Đưa Tin (PV) đã trực tiếp tiến hành thu thập thông tin về cơ sở có dấu hiệu vi phạm nêu trên.

Cơ sở nha khoa không phép hoạt động "chui" tại trung tâm TP Thanh Hóa.

Theo đó, trong vai một người bệnh đang có vấn đề về nha khoa, PV qua thông tin trên Facebook đã trực tiếp liên hệ tới số điện thoại 0934563xx (theo quảng cáo từ tài khoản Facebook "RUBY Luxury - Tập đoàn Nha Khoa 5sao Trên Khắp Cả Nước") để đặt vấn đề có nhu cầu chữa bệnh nha khoa. Sau một hồi trao đổi, PV được giới thiệu tới một cơ sở nha khoa có địa chỉ tại 198-200 Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Tiếp đó, sau khi kết thúc trao đổi nhanh với "tư vấn viên" theo số điện thoại nêu trên, PV được một số điện thoại khác gọi vào số máy và trao đổi với nội dung mời PV tới để khám trực tiếp tại cơ sở Nha khoa Valis, trên đường Lê Hoàn. Khi PV thắc mắc vì sao liên hệ Nha khoa RUBY- Luxury lại thành Nha khoa Valis thì được người bên đầu dây điện thoại giải thích "2 cơ sở là một".

Từ thông tin liên hệ trên quảng cáo, PV đã tiếp cận cơ sở "Nha khoa Valis". thích ảnh

Để tìm hiểu rõ, PV sau đó đã trực tiếp có mặt tại địa chỉ như hướng dẫn, tuy nhiên, có lẽ không ai có thể hình dung được tòa nhà tráng lệ số 198 Lê Hoàn (phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) lại là một cơ sở nha khoa, khi tại địa điểm này hoàn toàn không có bảng biển hay bất kỳ thông tin nào liên quan hoạt động nha khoa phía ngoài tòa nhà, ngoài nội dung "Valis Group".

Sau đó, phóng viên tiếp tục vào khu vực lễ tân và trao đổi với một nhân viên nữ về việc đã được hướng dẫn tới địa chỉ này để "làm" răng, thì được nữ nhân viên này xác nhận và PV nhanh chóng được các nhân viên ở đây hướng dẫn, tư vấn. Sau một hồi thu thập thông tin của khách hàng, nhân viên tư vấn đã trực tiếp đưa "bệnh nhân" vào chụp phim CT (tại một phòng ở sảnh tầng 1 tòa nhà) với mục đích để bác sĩ nha khoa tiến hành thăm khám.

Một nhân viên nữ tại cơ sở Valis đang vận hành máy chụp CT cho bệnh nhân vào khám nha khoa.

Tỏ ra ái ngại khi phải chụp CT, PV được nhân viên nữ trấn an rằng máy chụp này là thiết bị mới và việc chụp rất nhanh nên sẽ không ảnh hưởng sức khỏe. Trong thế không thể chối từ và để làm rõ vấn đề, "bệnh nhân" bất đắc dĩ đành phải mạo hiểm, "nhắm mắt" cho nữ nhân viên thực hiện việc chụp CT.

Đáng chú ý, trong qua trình này, phải sau một hồi loay hoay với lý do bị lỗi kỹ thuật thì việc chụp CT cũng được nữ nhân viên hoàn tất. Lúc này, PV được đưa vào một phòng riêng, tại đây có một người nữ mặc áo blouse trắng (không đeo bảng tên) giới thiệu là bác sĩ nha khoa, đã có kinh nghiệm với hơn 10 năm trong nghề thăm khám.

Nữ "bác sĩ" đang tư vấn cho bệnh nhân về nha khoa tại cơ sở Valis.

Sau khi thăm khám và "phán bệnh", nữ "bác sĩ" tư vấn bệnh nhân nên làm răng ngay vì cơ sở hiện đang trong thời gian khuyến mãi khai trương nên được giảm giá nhiều loại hình dịch vụ. Đồng thời, nữ bệnh nhân này cũng cho biết chỉ trong vòng 1 tuần qua đã có gần 100 bệnh nhân tới cơ sở "không tên" này để xử lý các vấn đề về nha khoa.

E ngại về nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe khi tiếp tục thực hiện các can thiệp y tế tại cơ sở này, lấy lý do bận việc, PV mong muốn được chữa bệnh vào hôm khác. Tuy nhiên, bác sĩ tư vấn PV đặt cọc một ít tiền để ngày mai tới thăm khám và giữ "chỗ" khuyến mãi.

Anh B.T.S., trong vai người có nhu cầu lấy cao răng cũng đã được tư vấn và thực hiện việc lấy cao răng tại cơ sở này.

Để kịp thời thông tin sự việc tới cơ quan chức năng, phóng viên đã phản ánh vấn đề trên với bà Nguyễn Thị Loan, Phó Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Thanh Hóa, bà Loan cho biết việc tiếp nhận thông tin này phải được đăng ký và thực hiện theo quy trình.

Cơ sở nha khoa Valis "vô tư" khám chữa bệnh mặc dù chưa được cấp phép.

Tiếp tục trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, hiện tại Sở Y tế chưa cấp phép cho đơn vị nào như thông tin nêu trên, nên phía Sở không quản lý. Với các thông tin, bằng chứng mà PV cung cấp, phía Sở sẽ nghiên cứu có thể phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa về tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, Sở Y tế, các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp, xử lý nghiêm các sai phạm.

Theo rà soát của Sở Y tế Thanh Hoá, hiện trên toàn tỉnh có 178 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và 132 cơ sở kinh doanh dược hoạt động khi chưa được cấp phép. Sở đã gửi danh sách đến UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm tăng cường phối hợp quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, xử lý dứt điểm hoạt động hành nghề y, dược không phép trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được các huyện, thành, thị kiểm tra là 917 cơ sở, trong đó xử lý vi phạm hành chính 69 cơ sở với số tiền hơn 600 triệu đồng.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok