Trong nước

'Mong trí thức khoa học trở thành nhân tố tiên phong cho phát triển'

Đánh giá cao vai trò đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, ông Võ Văn Thưởng bày tỏ mong muốn lực lượng này vươn lên trở thành nhân tố tiên phong phát triển đất nước.

Ngày 14/5, Ban Tuyên giáo Trung ương gặp mặt 100 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019. Đây là những nhà khoa học đã đạt các giải thưởng chuyên ngành trong nước và quốc tế, giải thưởng Hồ Chí Minh và Kovalevskaia…

Tham dự có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh.

Đóng góp to lớn

Tại buổi gặp gỡ lần đầu tiên được tổ chức nhân kỷ niệm ngày khoa học và công nghệ (18/5), ông Võ Văn Thưởng khẳng định trong mọi thời đại, đội ngũ trí thức luôn là nền tảng của xã hội, là lực lượng nòng cốt đi đầu trong sáng tạo, truyền bá tri thức và xây dựng nền văn minh.

Quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đội ngũ trí thức luôn phát huy vai trò tiên phong sáng tạo, sát cánh cùng công nhân, nông dân chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc, xây dựng, bảo vệ đất nước.

“Có được thành tựu to lớn ngày hôm nay là công sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ. Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức khoa học - những người ngày đêm không quản khó khăn, miệt mài nghiên cứu để đóng góp cho phát triển đất nước”, ông Thưởng nói.

Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: T.V.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết những năm qua, nhiều chủ trương, đường lối chính sách về phát triển đội ngũ trí thức đã phát huy hiệu quả. Đảng và Nhà nước luôn coi khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, luôn quan tâm đầu tư và đặt nhiều kỳ vọng. Nhiều chính sách phát triển đội ngũ được thực thi, góp phần thu hút các trí thức Việt Nam trong và ngoài nước

Trí thức khoa học và công nghệ luôn đi đầu trong nghiên cứu ứng dụng, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ đổi mới sáng tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiều nhà khoa học Việt Nam với những phát minh, sáng chế mới đã được quốc tế ghi nhận.

Theo ông Võ Văn Thưởng, nhiều công trình khoa học đã góp phần quan trọng trong thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế ở mức cao. Các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng, khoa học xã hội để lại nhiều dấu ấn trong tiến trình phát triển đất nước, góp phần vào sự phát triển của khoa học thế giới.

“Rất mong đội ngũ trí thức khoa học không ngừng phấn đấu, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn, phát huy vai trò năng động, sáng tạo, vươn lên trở thành nhân tố tiên phong trong xây dựng, phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước luôn lắng nghe ý kiến đóng góp tâm huyết để thay đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nói.

Cần thêm cơ chế để phát triển

Tại sự kiện, các nhà khoa học đã đưa ra một số kiến nghị liên quan việc hỗ trợ nghiên cứu tạo ra các công nghệ, sản phẩm và dịch vụ có giá trị trong bối cảnh trào lưu chuyển đổi số lan rộng khắp nơi.

Tiếp thu ý kiến, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ và cơ quan chức năng đang nghiên cứu đưa vào các văn kiện với tinh thần khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu để phát huy sức mạnh của cả hệ thống, khơi dậy sự sáng tạo của mọi cá nhân, đặc biệt là đội ngũ trí thức.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: T.V.

Khẳng định các nhà khoa học tại sự kiện là hiền tài của đất nước, ông Đam nói ngoài nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đội ngũ trí thức khoa học còn có đóng góp để phát triển tiềm lực quốc phòng - an ninh, quyết định hình thành đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội...

“Các nhà khoa học qua các thời kỳ đã góp phần quan trọng để tiếp tục phát triển di sản văn hóa dân tộc, nhiều công trình khoa học xã hội đã tạo ra di sản mới cho muôn đời sau. Đảng và Chính phủ hết sức trân trọng”, ông Vũ Đức Đam nói.

Thẳng thắn nhìn lại, Phó thủ tướng cho rằng cần có cơ chế chính sách quyết liệt hơn để khơi dậy sự sáng tạo về phát triển khoa học và công nghệ. Hiện nay, ngân sách dành cho nghiên cứu còn ít, khối doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác đào tạo, nghiên cứu. Công tác thu chi trong lĩnh vực còn bất cập, gây khó khăn cho đội ngũ trí thức. Ở rất nhiều công trình, đề tài, các nhà khoa học rất khổ sở với việc thanh quyết toán.

Tác giả: Bá Chiêm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok