Pháp luật

Mịt mù đường đời bé gái 11 tuổi đã mang thai

Biến cố cuộc đời ập đến khiến cháu Vũ Thị H. Tr. (xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) sắp phải làm mẹ ở độ tuổi 11.

Gia đình cháu Vũ Thị H. Tr. thuộc diện đặc biệt khó khăn tại xã Khả Cửu.


Tuổi nhỏ, kinh tế khó khăn khiến cuộc sống của cháu bé đối diện với muôn vàn khó khăn trước mắt.

Nghi phạm được cho là… cậu học trò lớp 8

Nhiều người dân sinh sống tại xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ vẫn còn truyền tai nhau câu chuyện về một bé gái mang bầu hơn 8 tháng khi vừa hơn 11 tuổi.

Câu chuyện ấy rộ lên chừng hơn 1 tháng trước khi mà người thân phát hiện ra cháu Vũ Thị H. Tr. (SN 25/5/2011) đang mang bầu ở tháng thứ 7 của thai kỳ. Nhiều người không khỏi lắc đầu ngao ngán khi nghĩ đến tương lai của đứa trẻ vẫn đang trong tuổi ăn, tuổi lớn mà đã chuẩn bị phải làm mẹ.

Khả Cửu là xã miền núi khó khăn nhất của huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Ông Đinh Quang Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết, địa phương có tổng diện tích tự nhiên là 4.013,6 ha.

Toàn xã có 1.112 hộ dân với gần 5.000 nhân khẩu được chia làm 14 xóm. Trong số hơn 1.100 hộ dân ấy có đến 236 hộ nghèo và 320 hộ cận nghèo. Dân cư có đến 88% là người dân tộc Mường, còn lại là người Dao và người Mông.

“Địa bàn xã rộng, đồng bào dân tộc với trình độ học vấn thấp nên việc phổ biến kiến thức về pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng gặp nhiều khó khăn”, ông Sáng chia sẻ trong khi chờ cán bộ xã dẫn đường đến thăm gia đình cháu Vũ Thị H. Tr.

Nhà cháu Vũ Thị H. Tr. cách trụ sở UBND xã Khả Cửu chừng 10 phút đi xe máy. Ngôi nhà cũ, nhỏ bé là nơi trú mưa, trú nắng của 7 người. Bên trong căn nhà không có một thứ gì đáng giá, anh Vũ V. V. (bố cháu Tr.) ngồi buồn bã. Người đàn ông hơn 40 tuổi thỉnh thoảng lại rít một điếu thuốc lào thật sâu rồi đưa ánh mắt bần thần hướng ra bên ngoài.

Anh V. dáng người nhỏ, sức khỏe yếu do thường uống rượu. Từ khi biết chuyện con gái út 11 tuổi mang bầu, anh V. sinh ra chán nản nên lại càng uống nhiều hơn. Để tránh những ánh mắt tò mò, những lời đàm tiếu của thiên hạ, anh V. bảo có đến cả tuần nay, anh chưa đi ra khỏi nhà.

Hơn 40 tuổi, đã có một người cháu để bồng bế. Thời gian ngắn tới, nếu cháu Tr. “vượt cạn” thành công, anh V. sẽ có lần thứ 2 lên chức ông. Tuy nhiên, anh V. bảo bản thân anh không muốn điều đó. “Mặc dù vậy, tai họa đổ xuống thì gia đình tôi phải chịu. Giờ tôi chỉ biết cầu Trời khấn Phật sao cho con gái được sinh con an toàn” - bố cháu Tr. nói.

Anh V. và chị Hà Thị H. M. kết hôn và có với nhau được 2 người con. Mặc dù là con út trong gia đình và chỉ hơn 11 tuổi nhưng cháu Vũ Thị H. Tr. lại cao lớn, phổng phao hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Nếu không mang bầu, hiện cháu Tr. vẫn đang học lớp 6 tại Trường THCS xã Khả Cửu.

Do kinh tế gia đình khó khăn nên chị M. phải xa gia đình để đi làm ăn dưới Hà Nội và thỉnh thoảng mới trở về thăm nhà. Anh V. sức khỏe yếu, lại hay “làm bạn” với rượu nên cháu Tr. cùng các chị em trong nhà đều phải tự chăm lo cho nhau.

Bà Hà Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN xã Khả Cửu (bác họ của cháu Tr.) kể lại, mặc dù tuổi nhỏ nhưng hàng ngày, Tr. vẫn tự chăm sóc bản thân và lo cho bố. “Cháu Tr. 11 tuổi nhưng cân nặng đã 60kg và phát triển sớm hơn các bạn cùng trang lứa. Cháu Tr. tuổi còn nhỏ, lại ít nói nên không nhận ra sự thay đổi của bản thân. Nhìn bên ngoài, người thân cũng không phát hiện được cháu đang mang bầu”, bà Thái cho biết.

Khoảng hơn 1 tháng trước, phát hiện con gái “béo lên” bất thường, chị M. đưa con đi khám thì tá hỏa phát hiện con đang mang bầu ở tháng thứ 7. Khi gia đình gặng hỏi, cháu Tr. mới cho biết bản thân bị một người anh trong xóm làm “chuyện người lớn” dẫn đến mang bầu.

Được biết người được cho là có hành vi làm cháu Tr. mang bầu chỉ là một cậu học sinh đang học… lớp 8.

Anh Vũ V. V. lo lắng cho sức khỏe của người con gái út mang bầu khi vẫn còn nhỏ tuổi.

Dấu hỏi cho tương lai

Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra làm rõ vụ việc

Liên quan đến vụ việc, ông Đinh Quang Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Khả Cửu, cho biết, asau khi vụ việc được phát hiện, gia đình cháu Vũ Thị H. Tr. không trình báo thông tin với chính quyền địa phương. “Thông qua các nguồn tin từ dư luận, chúng tôi đã cử cán bộ đến xác minh và biết được vụ việc trên. Công an huyện Thanh Sơn sau đó cũng đã cử lực lượng xuống gia đình cháu Tr. để tiến hành thu thập những thông tin liên quan phục vụ quá trình điều tra vụ việc”, ông Sáng cho biết.

Do cháu Vũ Thị H. Tr. dưới 13 tuổi nên Công an huyện Thanh Sơn đã báo cáo lên Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra làm rõ theo đúng thẩm quyền. Trong khi đó, thông tin từ phía Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị này vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và chưa đưa ra các quyết định tố tụng có liên quan đến đến vụ việc.

Bố cháu Tr. nói rằng trước mắt, vợ chồng anh cùng người thân đã chuẩn bị tâm lý để cháu sinh nở còn sau đó gia đình sẽ tính tiếp. Nhiều đêm, nhìn con gái út trằn trọc, anh V. lại đau đến quặn thắt.

“Gia đình tôi khó khăn, bản thân tôi hiểu biết có hạn, sự việc xảy ra tôi cũng rối bời. Trước mắt, gia đình chỉ tập trung chăm lo cho con đến ngày sinh nở. Thấy con khỏe mạnh tôi cũng yên tâm phần nào. Dù đang mang bầu sắp sinh nhưng tính cách của cháu vẫn là đứa trẻ. Nhiều lần tôi hỏi thăm sức khỏe nhưng cháu cũng chỉ cười ”, anh V. chia sẻ.

Được biết, dù chưa có kết luận của cơ quan công an nhưng phía gia đình thiếu niên (nghi là tác giả cái thai) cũng quan tâm đến cháu Tr. “Thậm chí, những lần đi siêu âm gần đây, cháu Tr. đều được gia đình họ đưa đi viện”, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Khả Cửu thông tin.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của cháu Tr. và thai nhi đều rất tốt. Theo kết quả siêu âm, khoảng đầu tháng 11, cháu Tr. sẽ sinh con.

“Chúng tôi sẽ phải đưa cháu xuống viện sớm chờ ngày sinh nở vì cháu còn quá nhỏ tuổi, sợ chẳng may có xảy ra điều gì bất trắc. Cháu Tr. chắc chắn cũng chưa biết chăm sóc con, trong lúc gia đình lại khó khăn thế này. Những ngày tháng sắp tới đối với cá nhân cháu Tr. và gia đình là không hề đơn giản”, chị Hà Thị Thái, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Khả Cửu cho biết.

Cùng chung tâm trạng ái ngại, xót xa cho hoàn cảnh của cháu Tr., bà Hà Thị Ngà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khả Cửu, nói rằng, việc cháu Tr. mang bầu khi vừa học xong lớp 5 là trường hợp hi hữu và rất đau lòng.

“Khi gia đình phát hiện ra sự việc, cháu đã kết thúc năm học tại trường tiểu học nên thầy cô cũng không hay biết. Khi còn đi học, cháu Tr. có học lực khá và cũng là đứa trẻ hồn nhiên, vui tươi như các bạn cùng trang lứa dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Đáng ra cháu đang học lớp 6 nhưng giờ phải ở nhà và chuẩn bị sinh con, vô cùng xót xa”, bà Ngà chia sẻ.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Khang

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok