Những phiên bản nâng cấp của mẫu sedan hàng đầu S-Class đã chính thức ra mắt, chậm hơn so với kế hoạch mà hãng đã công bố hồi cuối năm 2017. Mercedes-Benz (MBV) cho biết việc chậm trễ là do phải hoàn thiện thủ tục theo yêu cầu của các cơ quan chức năng Việt Nam, chứ hoàn toàn không phải nguyên nhân từ MBV.
Trong các xe giới thiệu lần này của MBV còn có một sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc là Mercecdes-Maybach S450 4Matic nhập từ Đức, nhưng hãng không tiết lộ mẫu xe này đã được thông quan (theo quy định tại Nghị định 116) hay chưa.
Trong khi đó, hai mẫu S450L và S450L Luxury đều được MBV lắp ráp trong nước.
Sự khác biệt về nguồn gốc cũng ảnh hưởng lớn đến giá xe; nếu như S450L và S450L Luxury có giá bán lần lượt là 4,199 và 4,759 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT) thì Mercedes-Maybach S 450 4MATIC có giá bán lên tới 7,219 tỷ đồng. Dù các trang bị tiện nghi cũng có sự khác biệt lớn, nhưng mức giá chênh lệch tương đương một chiếc GLC 300 4Matic hay E-Class.
Cả ba mẫu S-Class ra mắt lần này của MBV đều sử dụng động cơ V6 3.0L đi kèm hộp số tự động 9 cấp. cho công suất 367 mã lực tại 5.500 - 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 500 Nm tại 1.800 - 4.500 vòng/phút. Sự khác biệt của ba mẫu xe này là bản Maybach được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic, trong khi hai mẫu còn lại chỉ có hệ dẫn động cầu sau.
Có thể hiểu việc MBV chỉ giới thiệu ba dòng xe sử dụng động cơ V6 3.0L là do trong năm 2018 này mức thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) dành cho các dòng xe dưới 3.000cc là 60%, trong khi các dòng động cơ cao hơn sẽ có mức thuế TTĐB lên tới 90% (từ 3.000 - dưới 4.000cc), thậm chí 130% và 150% với các dòng xe sử dụng động cơ lớn hơn.
Tuy nhiên, MBV cũng hứa hẹn vào quý III năm nay sẽ mang về hai mẫu Maybach lớn hơn, là Mercedes-Maybach S 560 4MATIC và Mercedes-Maybach S 650, với giá bán lần lượt là 11,099 và 14,499 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Một số thay đổi trên các mẫu S-Class nâng cấp bao gồm: lưới tản nhiệt mới (3 nan kép thay cho 4 nan đơn như trước đây), mâm hợp kim mới, cụm đèn pha công nghệ mới MultiBeam (công suất cao nhưng an toàn).
Bên trong xe, khác biệt với phiên bản cũ sẽ là thiết kế tay lái hoàn toàn mới với bố cục phím điều khiển tinh gọn hơn (cụm điều khiển Cruise Control/Speed Limit được tích hợp trên tay lái), bảng đồng hồ kỹ thuật số với sự kết hợp của hai màn hình 12,3 inch đi kèm hệ thống giao diện bằng tiếng Việt...
Các tính năng vận hành cũng được cải thiện, với các chế độ lái cài đặt sẵn như Comfort/ECO/Spor/Individua, hệ thống cân bằng có thêm chế độ ESP Sport, hệ thống treo khí nén…
Mercedes-Maybach S 450 4MATIC thừa hưởng toàn bộ các ưu điểm của dòng S-Class, nhưng có thêm các trang bị cao cấp hơn; khoang hành khách với 2 ghế thương gia siêu rộng được bọc da Nappa Exclusive và được tích hợp đệm đỡ bắp chân, đỡ chân điều chỉnh điện cùng chức năng massage 6 chế độ, cửa sổ trời rộng, với kính đổi màu toàn cảnh…
Tác giả: Việt Hưng
Nguồn tin: Báo Dân trí