Xe

Mercedes-Benz nhận mức phạt kỷ lục ở Hàn Quốc

12 mẫu xe Diesel bị phát hiện sử dụng phần mềm gian lận khí thải khiến hãng Mercedes-Benz phải chịu mức phạt 77,6 tỷ won tại Hàn quốc.

Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ đưa ra các khoản phạt và nộp đơn khiếu nại hình sự đối với các hãng Mercedes-Benz, Porsche và Nissan sau khi phát hiện vô số ôtô Diesel trang bị phần mềm bất hợp pháp.

Theo tờ The Korea Herald, những chiếc xe được bán từ năm 2012 đến năm 2018 sẽ bị thu hồi chứng nhận trong tháng này trước khi được thông báo triệu hồi.

Mức phạt cao nhất sẽ được dành cho Mercedes-Benz Hàn quốc với số tiền 77,6 tỷ won (khoảng 63,4 triệu USD) trong khi Porsche và Nissan chỉ bị phạt lần lượt 1 tỷ won (817.300 USD) và 900 triệu won (735.600 USD).

Trong đó, Mercedes-Benz đã phải nhận mức phạt cao nhất của chính phủ Hàn Quốc đối với một nhà sản xuất ôtô, so với khoản tiền kỷ lục trước đây thuộc về Audi Volkswagen với 14,1 tỷ won (khoảng 11,5 triệu USD) hồi tháng 11/2015.

Theo đó, Mercedes-Benz có 37.154 chiếc xe liên quan đến vụ việc, thuộc 12 mẫu khác nhau (như: C 200d, GLC 220 d 4MATIC, GLC 250 d 4MATIC và ML 250 BlueTEC 4MATIC). Mặt khác, Nissan có 2.293 chiếc Qashqai và Porsche chỉ có 934 chiếc Macan S Diesel bị triệu hồi.

Nhiều mẫu xe bán chạy của Mercedes-Benz có cài đặt phần mềm gian lận.

Keum Han-Seung, một quan chức của Bộ Môi trường Hàn Quốc, cho biết: "Bộ Môi trường tiếp tục tăng cường các tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô Diesel và chúng tôi dự định xem xét và quản lý chặt chẽ việc ngụy tạo lượng khí thải bất hợp pháp".

Tuy nhiên, Mercedes-Benz Hàn Quốc đã đưa ra một thông báo bác bỏ những phát hiện của chính phủ, trong đó khẳng định: "Lý do chúng tôi sử dụng các chức năng đang bị nghi vấn là do chúng tôi có cơ sở pháp lý và công nghệ để sử dụng nó", đồng thời hãng bổ sung rằng quyết định của chính phủ không ảnh hưởng đến bất kỳ mẫu xe mới nào.

Trên một số ôtô Mercedes được thử nghiệm, lượng khí NOx tạo ra cao hơn khoảng 13 lần so với giới hạn tiêu chuẩn 0,08 g/km, trong khi trên các mẫu Nissan Qashqai và Porsche Macan cao gấp 10 và 1,5 lần so với mức tiêu chuẩn.

Như đã biết, nhiệm vụ của các loại phần mềm và thiết bị gian lận là phát hiện xe đang được thử nghiệm và giảm lượng khí ô nhiễm xuống các mức thấp hơn so với khi lái xe bình thường.

Tác giả: Viết Hoàng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok