Xe

Mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy

Để không phải quá "đau ví" khi giá xăng tăng, bạn cần biết các mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy; những mẹo này còn có tác dụng tăng tuổi thọ cho chiếc xe của bạn.

Tiền xăng là một trong vấn đề đáng bận tâm của những người sở hữu phương tiện cá nhân. Để chiếc xe máy của bạn không "ngốn" quá nhiều nhiên liệu, bạn cần bỏ túi những mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy. Nếu áp dụng kết hợp nhiều mẹo này, bạn sẽ đỡ nhăn mặt nhăn mày khi tổng kết chi phí xăng xe.

Mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy

Đi xe máy mà không biết cách sử dụng, chăm sóc thì xe sẽ nhanh hỏng và tốn nhiên liệu. Nếu bảo đảm tuân thủ những lời khuyên sau, chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền xăng khi sử dụng xe máy.

Hạn chế chở nặng

Hạn chế chở nặng là một mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy. (Ảnh: RevZilla)

Mẹo tiết kiệm xăng đầu tiên khi đi xe máy mà bạn cần biết là giữ tải trọng xe vừa phải. Thông thường mỗi chiếc xe được thiết kế để chở tối đa 2 người với số cân nặng nhất định. Xe chở nặng hay nhẹ cũng ảnh hưởng đến nhiên liệu tiêu hao. Khi xe chở nặng, động cơ phải tăng công suất hoạt động, sử dụng nhiều xăng hơn cho quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Tốt nhất là đảm bảo tải trọng xe ở mức vừa phải, hạn chế chở trên 2 người và tránh chở vật nặng, cồng kềnh.

Khởi động đúng cách

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 1 đến 2 phút rồi mới bắt đầu chạy. Nếu vừa nổ máy đã đi lập tức, dầu mỡ chưa kịp bơm đến các bộ phận, gây mài mòn nhanh chóng; đồng thời khiến xăng tuy phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây

Hãy tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 30 giây. Việc tắt máy và khởi động lại sẽ không làm phương tiện của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn khi để động cơ hoạt động suốt 30 giây đó. Khi xe nổ máy gần 1 phút, nhiên liệu tiêu hao tương đương với 1km vận hành. Chính vì thế, hãy nhớ một mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy: Khi dừng, đỗ xe quá lâu, nên tắt máy.

Không tăng, giảm ga đột ngột

Nếu bạn tăng ga đột ngột cho vận tốc tăng vọt và di chuyển nhanh hơn, nhiên liệu tiêu hao gấp 4 lần so với bình thường.

Vậy nên, khi thấy đèn đỏ hay các tình huống bất ngờ ở phía xa, bạn nên chủ động giảm ga từ từ, tránh việc dừng đột ngột. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh các ổ gà trên đường để không làm cho tay ga tăng - hạ bất ngờ. Đây không chỉ là mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy rất hiệu quả mà còn giúp bảo vệ động cơ và hộp số.

Thường xuyên kiểm tra lốp

Lốp quá non hơi là một trong những nguyên nhân khiến xe “ngốn” xăng. Khi lốp quá mềm, bạn cần vặn ga nhiều hơn để xe chạy bình thường. Điều đó chứng tỏ lốp xe không đạt chuẩn, xe phải “tốn sức” nhiều hơn, cần dùng nhiều xăng hơn.

Để tiết kiệm xăng, hãy kiểm tra lốp xe thường xuyên, bơm lốp theo đúng áp suất hãng khuyến cáo để tiết kiệm 6% nhiên liệu.

Thường xuyên vệ sinh xe

Nếu bộ phận lọc gió hay bugi bẩn, xe phải “xài” xăng nhiều hơn. Tương tự, rất nhiều bộ phận trên xe nếu không sạch sẽ làm bạn tốn thêm tiền đổ xăng.

Thường xuyên vệ sinh xe máy là mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy cực kỳ đơn giản nhưng hữu hiệu. Thêm nữa, việc giữ sạch các bộ phận còn giúp xe hoạt động tốt hơn gấp nhiều lần.

Bảo dưỡng định kỳ

Nhiều người phàn nàn rằng, xe lúc mới mua thì tiết kiệm xăng nhưng càng về sau càng hao xăng. Lý dó chính là họ không bảo dưỡng xe máy định kỳ. Sau mỗi lần “chăm sóc”, xe lại như mới, kéo dài tuổi thọ và hoạt động tốt hơn.

Hãy quan tâm đến việc thay dầu nhớt, nước làm mát, linh kiện xe đúng cách, đúng thời điểm.

Tác giả: NGUYỆT ÁNH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: tiết kiệm xăng , xe máy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok