Thông thường, Mazda dùng xe bằng đất sét khi định hình thiết kế, nhưng gần đây, hãng bắt đầu sử dụng thiết bị kỹ thuật số nhiều hơn để tạo ra những hình khối uốn lượn phức tạp.
Chuyên gia thiết kế sáng tạo Takahiro Matsui của Mazda cho biết ngôn ngữ thiết kế mới của hãng kết hợp phương pháp truyền thống với nguyên mẫu bằng đất sét với thiết bị kỹ thuật số.
“Đó là sự khởi đầu của hợp tác và cạnh tranh. Chúng tôi phải làm việc cùng nhau nhưng cũng phải cạnh tranh với nhau,” ông Matsui nói.
Kết quả đầu tiên là sự ra đời của mẫu Vision Coupe (ảnh dưới) đã trình làng tại Triển lãm ô tô Tokyo vào tháng 10 năm ngoái. Các nhà thiết kế của Mazda đã mất hai năm để tạo hình chiếc xe concept này, với những đường uốn lượn táo bạo trên thân xe, hoàn toàn khác xa hình ảnh những chiếc Mazda hiền lành, tẻ nhạt trước đây.
Ông Matsui thừa nhận rằng không dễ làm được điều này. Trên thực tế, hãng đã phải thường xuyên điều chỉnh độ cong của các tấm thân xe, đôi khi chỉ là 0,01 mm để tăng tính thẩm mỹ. Việc này mất nhiều thời gian và công sức.
Dù Mazda đang phải nhờ cậy nhiều vào công nghệ để tạo ra các mẫu xe cho tương lai, nhưng ông Matsui vẫn tin rằng những chiếc xe bằng đất sét vẫn ưu việc và sẽ vẫn được sử dụng trong quá trình thiết kế xe ô tô.
Một trong những mẫu xe sản xuất thực tế đầu tiên của Mazda sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới của hãng sẽ là Mazda3 thế hệ mới, với phong cách lấy cảm hứng từ chiếc Kai Inspiration Concept.
Tác giả: Nhật Minh
Nguồn tin: Báo Dân trí