Pháp luật

Lừa đảo ‘chạy án’, một cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên bị bắt

Lê Hải - cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cùng đồng bọn bị bắt để làm rõ hành vi lừa đảo, nhận tiền ‘chạy án’.

Ngày 12/3, Thượng tá Trần Thanh Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam đối với Lê Hải (54 tuổi), cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cũng khởi tố bị can, bắt giam Phạm Phú Hoàng Duy (39 tuổi, ngụ xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, Phú Yên; tạm trú khu phố 2 phường 3, quận 8, TP.HCM) cùng về tội danh trên.

Phạm Phú Hoàng Duy khi bị cơ quan công an bắt giữ. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo kết quả điều tra, năm 2022, Lê Thị Xuân Thảo (22 tuổi, trú tại Mỹ Hòa, phường Hòa Hiệp Bắc, TX Đông Hòa) và chồng là Phú Văn Hùng (25 tuổi, Khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) có liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất ma túy do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên thụ lý, điều tra.

Đến ngày 9/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên phạt Thảo 20 năm tù, còn Hùng tù chung thân.

Sau khi bị tuyên án, Thảo (đang bị áp dụng biện pháp cấp đi khỏi nơi cư trú do bị bệnh nặng) có đăng trên trang Facebook cá nhân thể hiện tâm trạng buồn chán với mức án trên.

Sau đó, Nguyễn Đức Thiên (30 tuổi, trú Xuân Lộc, Đồng Nai, hiện ở TP.HCM) đã liên hệ gặp Thảo hứa giúp Thảo lo “chạy án” phúc thẩm để được giảm án. Thiên sau đó liên hệ với Phạm Phú Hoàng Duy; rồi Duy liên hệ với Trần Quang Long (46 tuổi, ngụ TP Pleiku, Gia Lai).

Nhóm này nói có quen Lê Hải đang công tác tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, trước đây công tác tại VKSND tỉnh Phú Yên, có quan hệ, quen biết với nhiều cán bộ ở VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng. Những kẻ này nói có thể "chạy giảm án" xuống còn 10 năm cho Thảo. Thảo tin thật nên đồng ý.

Duy nói với Thảo số tiền dẫn Hải ăn nhậu, đi lại trong mấy ngày qua tại Phú Yên là 15 triệu đồng, đồng thời nói qua Tết sẽ cùng Hải ra Đà Nẵng tặng quà cho cán bộ ở Đà Nẵng với số tiền 40 triệu đồng. Thảo đồng ý nên chuyển cho Duy số tiền 55 triệu đồng. Duy giữ 20 triệu đồng, còn Long giữ 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau Tết Giáp Thìn 2024, vì không muốn Long tham gia việc “chạy án” cho Thảo nên Duy và Hải bàn bạc với nhau nói Thảo điện cho Long là cán bộ ở Đà Nẵng không chịu giúp, bảo Long trả số tiền 20 triệu đồng giữ trước Tết lại cho Thảo. Khi Long chuyển 20 triệu đồng thì Duy nói Thảo chuyển qua cho Duy để Duy cùng Hải đi Đà Nẵng.

Ngày 25/2, Hải, Duy hẹn gặp Thảo tại một quán cà phê ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, Hải nói với Thảo rằng cán bộ ở Đà Nẵng chịu giúp giảm án xuống từ 2-3 năm.

Hải bảo Thảo về chuẩn bị số tiền 500-700 triệu đồng để đưa tiền khi có yêu cầu. Đồng thời, Hải hứa hẹn sau khi xét xử phúc thẩm thì Hải sẽ xin cho Thảo hoãn thi hành án và sau đó sẽ được đặc xá không phải đi tù. Tin lời của Hải nên Thảo đồng ý để về nhà chuẩn bị số tiền như trên.

Ngày 2/3, Hải nói Duy liên hệ với Thảo lấy 600 triệu đồng để Hải và Duy đi Đà Nẵng lo cho “chạy án”. Còn “lo” như thế nào thì Hải không nói cho Duy biết. Duy điện thoại và yêu cầu Thảo chuẩn bị 600 triệu đồng để đưa cho Duy và Hải đi Đà Nẵng.

Lúc này, Thảo không đồng ý, nghi ngờ Hải và Duy lừa lấy tiền.

Ngày 5/3, Thảo đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên chủ động tố giác hành vi của Hải và Duy; đồng thời đề nghị được phối hợp với cơ quan công an để bắt, xử lý hành vi của Hải và nhóm người trên.

Trưa 7/3, theo lời hẹn, Thảo đến đưa cho Duy 600 triệu đồng tại quán cà phê bên dưới tòa nhà Apec ở phường 7, TP Tuy Hòa. Khi Duy vừa ra khỏi quán thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Tác giả: AN YÊN

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok