Thế giới

Lời kêu gọi của ông Trump khiến nhiều chính trị gia Mỹ tức giận

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi chấm dứt luật hiến pháp, đồng thời viện dẫn các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ông Trump cho biết vụ gian lận lớn này cho phép chấm dứt tất cả quy tắc, quy định và điều khoản, "ngay cả những điều được tìm thấy trong hiến pháp".


"Những người khai quốc vĩ đại của chúng ta không muốn và sẽ không tha thứ cho các cuộc bầu cử sai lệch, gian lận", ông Trump tuyên bố.

Lời kêu gọi của ông Trump đã nhận về sự chỉ trích gay gắt từ các chính trị gia nước Mỹ. Trên mạng xã hội Twitter, các đảng viên hàng đầu của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đều bày tỏ sự phẫn nộ về bài đăng của ông Trump, AFP đưa tin ngày 5/12 (giờ địa phương).

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, đảng viên Dân chủ và lãnh đạo phe đa số, chia sẻ: "Ông ấy đang kêu gọi chấm dứt nền dân chủ hiến định của Mỹ. Ông ấy mất kiểm soát và là mối nguy cho nền dân chủ của chúng ta".

Hạ nghị sĩ Ted Lieu, đảng viên Dân chủ của California, gọi đề xuất của cựu Tổng thống Trump là "chống Mỹ" và mang tính "phát xít".

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Don Beyer, đảng viên Dân chủ của Virginia, cho biết ông Trump đã "công khai tuyên bố mình là kẻ thù của hiến pháp và các đảng viên Cộng hòa phải bác bỏ ông".

Adam Kinzinger, hạ nghị sĩ của bang Illinois - một trong số ít đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu luận tội ông Trump vì cuộc bạo động Điện Capitol ngày 6/1/2021 - nói rằng giờ đây "không một thành viên nào thuộc phe bảo thủ có thể ủng hộ ông ấy một cách hợp pháp".

"Điều này thật điên rồ", Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger nói thêm.

Ông John Bolton, đảng viên Cộng hòa và từng là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời ông Trump, nói rằng "tất cả thành viên phe bảo thủ thực sự phải phản đối chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông (Trump)".

Trước đó trong ngày 3/12, Nhà Trắng đã đáp trả việc ông Donald Trump kêu gọi đình chỉ hiến pháp để lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

"Hiến pháp gắn kết người dân Mỹ với nhau, bất kể đảng phái nào, và các nhà lãnh đạo được bầu phải thề sẽ tuân thủ hiến pháp đó. Việc công kích hiến pháp và tất cả những gì nó đại diện là lời nguyền rủa với linh hồn quốc gia và nên bị lên án trên toàn thế giới", người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates cho biết.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok