Thế giới

Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm công tố viên đặc biệt cho 2 vụ liên quan ông Trump

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Galand hôm 18/11 thông báo đã bổ nhiệm ông Jack Smith làm công tố viên đặc biệt phụ trách hai cuộc điều tra nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Garland cho hay việc cựu Tổng thống Trump thông báo tái tranh cử năm 2024, cũng như ý định tái tranh cử của Tổng thống Biden, khiến Bộ Tư pháp nhận thấy chỉ định công tố viên đặc biệt để điều tra là cần thiết.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Galand.

Vụ điều tra đầu tiên được ông Smith thực hiện có liên quan tới việc liệu có "bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào can thiệp bất hợp pháp vào quá trình chuyển giao quyền lực của ông Trump sau cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2020 hay không".

Trong khi đó, vụ việc thứ hai sẽ đi sâu vào vấn đề liệu ông Trump có "xử lý các tài liệu mật và những bản ghi chú tổng thống ‘sai cách thức’ sau khi rời Nhà Trắng hay không, cũng như việc liệu ông ấy có gây cản trở cho cuộc điều tra về những tài liệu đó".

"Tôi tự tin về việc bổ nhiệm ông Smith sẽ không làm chậm trễ quá trình hoàn tất các cuộc điều tra. Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tiến hành các cuộc điều tra một cách nhanh chóng và kỹ lưỡng mặc cho kết quả có ra sao", Bộ trưởng Tư pháp Garland phát biểu trong lễ bổ nhiệm ông Smith diễn ngày 18/11.

Trước khi được bổ nhiệm, ông Smith là công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) phụ trách điều tra các quan chức chính phủ Serbia từng gây ra tội ác chiến tranh, tội ác chống lại nhân loại trong cuộc chiến mà Serbia tiến hành ở Kosovo năm 1998 - 1999.

Cựu Tổng thống Trump ngay sau đó đã có phản ứng về động thái trên của Bộ Tư pháp Mỹ. Ông tuyên bố "sẽ không tham gia" cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt.

"Tôi đã trải qua việc bản thân bị điều tra trong suốt sáu năm, và tôi sẽ không chịu đựng thêm nữa. Việc Bộ Tư pháp bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra về tôi là một điều không thể tin được. Bộ Tư pháp không tìm thấy bất kỳ điều gì, và rồi họ lại bổ nhiệm một vị công tố viên", ông Trump nói.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok