Kinh tế

Lọc dầu Nghi Sơn dừng sản xuất 55 ngày để bảo dưỡng tổng thể

Từ 25/8, toàn bộ phân xưởng của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ dừng sản xuất 55 ngày để phục vụ công tác bảo dưỡng tổng thể lần đầu sau gần 5 năm vận hành.

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) mới phát đi thông báo về việc bảo dưỡng tổng thể nhà máy lần 1. Theo đó, việc bảo dưỡng sẽ tính từ thời điểm chính thức vận hành thương mại vào ngày 25/8/2023, dự kiến kéo dài 55 ngày. Trong thời gian bảo dưỡng, các phân xưởng của nhà máy này sẽ dừng sản xuất.

Công ty cho biết, hoạt động bảo dưỡng tổng thể lần 1 sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các thông lệ sản xuất tốt nhất, với nỗ lực đảm bảo tính an toàn và bền vững trong quy trình sản xuất của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, cũng như đảm bảo sản lượng ổn định.

Ông So Hasegawa - Tổng Giám đốc của NSRP cho hay, bảo dưỡng tổng thể là một phần quan trọng trong cam kết về an toàn của công ty, cho phép tiếp tục đảm bảo an toàn trong sản xuất, cung cấp công việc ổn định và lâu dài cho doanh nghiệp và lao động địa phương cũng như tạo ra nguồn cung các sản phẩm xăng dầu có chất lượng cao trên cơ sở bền vững và dài hạn cho thị trường trong nước.

Để giảm thiểu tác động của việc tạm dừng sản xuất trong thời gian ngắn, NSRP cho biết đã chủ động triển khai sớm các phương án tối ưu nhằm khẩn trương bảo dưỡng, giảm thiểu thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn.

Cùng với đó, NSRP đang phối hợp và làm việc với các cơ quan chức năng để đảm bảo công tác bảo dưỡng tổng thể của nhà máy không ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường xăng dầu trong nước cũng như người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổng nguồn cung xăng dầu trong nước và nhập khẩu đạt gần 9,8 triệu m3, tấn trong 5 tháng đầu năm nay.

Trong đó, sản xuất từ hai nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn và Dung Quất chiếm gần 53% (riêng Nghi Sơn khoảng 35%), còn nhập khẩu trên 42,6%. Lượng tồn kho gần 1,58 triệu m3, tấn, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của doanh nghiệp, người dân.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ dừng sản xuất 55 ngày để bảo dưỡng tổng thể.

Dự báo nguồn cung từ Lọc dầu Nghi Sơn sẽ gián đoạn trong thời gian nhà máy này bảo dưỡng tổng thể, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp cuối tháng 6, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu PVN và Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn có phương án (kỹ thuật, nhân lực, vật tư nguyên liệu) hoạt động hết hoặc vượt công suất để đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường.

Với các doanh nghiệp đầu mối, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu chủ động nhập khẩu từ tháng 7, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường, không được để đứt gãy nguồn hàng.

Với vốn đầu tư 9 tỷ USD, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn nằm trong Khu kinh tế mở Nghi Sơn (Thanh Hóa) có công suất giai đoạn 1 là 200.000 thùng dầu thô một ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm. Công suất này gần gấp đôi Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi).

Nhà máy này do 4 liên doanh trong nước, quốc tế góp vốn, gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait KPI (Kuwait), Công ty Idemitsu và Công ty Hóa chất Mitsui (Nhật Bản). Lọc dầu Nghi Sơn vận hành thương mại từ cuối năm 2018.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok