Trong tỉnh

Lò đốt rác hơn 5 tỷ đồng gây ô nhiễm

Đầu tư hơn 5 tỷ đồng nhưng lò đốt rác chỉ hoạt động một thời gian rồi dừng và hiện biến thành bãi rác ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống bà con.

Lò đốt rác xây dựng hơn 5 tỷ đồng hoạt động một thời gian rồi dừng hẳn.


Năm 2018, Dự án lò đốt rác xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đi vào hoạt động. Công trình do UBND xã Hòa Lộc đầu tư xây dựng với tổng vốn khoảng 5,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của địa phương.

Toàn bộ khu lò đốt rác rộng khoảng 3.000m2. Theo thiết kế, công trình lò đốt rác này đảm bảo việc xử lý rác thải cho 2 xã Hòa Lộc và Xuân Lộc (huyện Hậu Lộc), công suất hoạt động khoảng 7 tấn rác/ngày đêm.

Những hạng mục hoen gỉ.

Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, lò đốt rác dừng hoạt động, nằm hoang phế giữa cánh đồng.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù được quy hoạch tại khu vực cánh đồng, cách xa khu dân cư, nhưng trong quá trình đốt rác, lượng khói từ nhà máy xả ra môi trường theo luồng gió bay vào khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

“Thời điểm còn hoạt động, cũng không thấy đưa rác vào lò mà cứ đốt bên ngoài. Mỗi lần đốt, khói bụi bay vào trong làng gây ô nhiễm lắm. Mấy tháng nay, lò dừng không hoạt động nữa nhưng lại đến việc rác đổ thành từng đống. Lượng rác thải bốc mùi hôi thối khiến chúng tôi không thể chịu được”, một người dân ở đây cho biết.

Một người dân khác bức xúc: “Rác thải họ tập kết về để tràn lan ngoài, đầy cả xuống ao lắng xử lý môi trường. Người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị không đốt rác nữa vì gây ô nhiễm môi trường”.

Rác ngập dưới bể lắng.

Ghi nhận tại đây, số lượng rác thải tồn đọng chất thành đống, bốc mùi hôi thối vào tận khu dân cư. Ngoài ra, tại khu vực bể lắng, rác thải ngập ngụa. Một số hạng mục như lò đốt rác bị hoen rỉ, xuống cấp, mái che mục nát, hệ thống tường rào bị sập đổ khiến rác thải tràn ra đồng ruộng của người dân…

Ông Trịnh Xuân Hán, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết, lò đốt rác dừng hoạt động khoảng hơn 2 tháng nay. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đóng cửa và dừng hoạt động của mô hình này là do lò đốt xuống cấp nghiêm trọng, gần như không thể vận hành.

Ông Hán cũng thừa nhận, việc dừng hoạt động khiến lượng rác thải tồn đọng tại khu xử lý ngày một nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Rác thải chất đống mỗi ngày.

“Theo thiết kế công suất ban đầu, lò đốt rác này sẽ xử lý 7 tấn rác/ngày đêm, nhưng hiện lượng rác của 2 xã Hòa Lộc và Xuân Lộc là hơn 10 tấn/ngày đêm”, ông Hán cho biết thêm.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Hoà Lộc, phương án sửa chữa, nâng cấp công suất đáp ứng như cầu hiện tại đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn vượt quá khả năng của xã. Thời gian tới, địa phương sẽ tập trung xử lý số rác còn tồn đọng ở lò đốt. Riêng về phần tài sản, sẽ có báo cáo cụ thể lên UBND huyện xin hướng giải quyết.

Được biết, vừa qua, để khắc phục tạm thời, xã Hòa Lộc đã ký hợp đồng với một công ty môi trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc tiến hành vận chuyển số lượng rác cũ còn tồn đọng và tiếp tục thu gom số rác thải phát sinh mới.

Tình trạng rác thải bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến đời sống bà con.

Xã Hòa Lộc có 3.400 hộ dân với 12.650 nhân khẩu. Tính riêng xã Hòa Lộc, lượng rác thải sinh hoạt của nhân dân trung bình một năm là hơn 12.000 tấn. Mỗi tháng, địa phương này thu tiền gom và xử lý rác với mức 9.000 đồng/khẩu.

Tác giả: Nguyễn Thuỳ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: lò đốt rác , ô nhiễm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok