Thế giới

Lính Mỹ thiệt mạng tại Jordan, căng thẳng Trung Đông leo thang

Đây là lần đầu tiên quân nhân Mỹ thiệt mạng do hỏa lực của đối phương kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ba binh sĩ quân đội Mỹ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm ở Jordan. Cuộc tấn công vào tiền đồn của quân đội Mỹ thể hiện sự leo thang đáng kể trong căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Thông cáo báo chí do Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đưa ra hôm 28/1 liệt kê số nhân viên Mỹ bị thương trong vụ tấn công là 25.

Quân đội Mỹ ở Jordan năm 2016. (Ảnh: Getty)

“Đêm qua, ba quân nhân Mỹ đã thiệt mạng - và nhiều người bị thương - trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng của chúng tôi đóng quân ở phía đông bắc Jordan gần biên giới Syria”, ông Biden nói. “Trong khi chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin thực tế về cuộc tấn công này, chúng tôi biết nó được thực hiện bởi các nhóm chiến binh cực đoan được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Syria và Iraq".

Đã có ít nhất 158 cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ và liên minh ở Iraq và Syria, theo CNN. Tuy nhiên, phần lớn các hoạt động này không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng hoặc gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng.

Lực lượng phòng không Mỹ dường như đã không thể ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Lực lượng đóng quân tại khu vực này để cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho quân đội Jordan.

Tổng thống Mỹ nói thêm: “Chúng tôi sẽ thực hiện cam kết chống khủng bố của họ. Và không còn nghi ngờ gì nữa - chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả những người chịu trách nhiệm phải giải trình vào thời điểm và theo cách chúng tôi lựa chọn".

Vụ tấn công ở Jordan xảy ra khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và các cường quốc trong khu vực tiếp tục phản đối việc Israel tiếp tục bắn phá Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào ngày 7/10. Washington cũng như các quốc gia khác đã cảnh báo rằng cuộc xung đột có thể mở rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Gần đây, Mỹ tấn công một số nhóm ở Iraq và Syria mà họ tuyên bố được Iran hậu thuẫn, bao gồm cả cuộc tấn công vào tuần trước. Nước này cũng đã tiến hành chiến dịch ném bom cùng với Anh nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen nhằm đáp trả một loạt các cuộc tấn công vào tàu bè ở biển Đỏ.

Việc ba quân nhân Mỹ thiệt mạng xảy ra trước các cuộc đàm phán giữa quan chức Mỹ và Iraq về sự hiện diện của quân đội Mỹ trong tương lai tại nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết tuần trước rằng các cuộc thảo luận sẽ bắt đầu “trong những ngày tới”.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok