Trong tỉnh

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành thương mại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ khánh thành và ấn nút vận hành, chính thức đưa Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (LHLHDNS) vào hoạt động thương mại.

Sau hơn 10 năm triển khai, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chính thức đưa vào vận hành thương mại. Đây chính là bước đột phá trong ngành lọc hóa dầu Việt Nam.

Chiều 23-12, tại Khu kinh tế Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) và UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi lễ “Khánh thành và vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn”.

Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên BCT, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng… cùng lãnh đạo các bộ, ngành TƯ, địa phương và nhiều quan khách quốc tế.

Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với NSRP cũng như đối với tỉnh Thanh Hóa, đánh dấu dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã hoàn thành nghiệm thu sơ bộ và chính thức chuyển sang giai đoạn vận hành Thương mại.

Dự kiến năm 2019, dự án vận hành đạt khoảng 80% công suất thiết kế. Với tiến độ này, dự án sẽ đóng góp rất lớn vào nguồn ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và hoàn thành các mục tiêu KT-XH mà tỉnh Thanh Hóa đề ra.

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn góp phần đản bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng thu ngân sách, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp lớn vào tăng trưởng KT-XH của Tỉnh Thanh Hóa nói riêng và của cả nước. Tăng trưởng và thu ngân sách năm 2018: Theo thông tin từ phía NSRP, lượng dầu thô nhập về trong năm 2018 đạt hơn 4 triệu tấn, đã sản xuất gần 3 triệu tấn, tổng sản lượng các sản phẩm đã đạt trong năm 2018 đạt khoảng 4,5 triệu tấn.

Năm 2018, Dự án đã nộp ngân sách khoảng trên 8.000 tỷ đồng, đưa tổng thu ngân sách của Tỉnh Thanh Hóa lên mức 23.000 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay). Trong giai đoạn xây dựng, dự án cũng đã đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng từ việc nộp thuế của các nhà thầu thi công và thuế nhập khẩu…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Dự án LHLHDNS là một công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí, có quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Một bước phát triển đột phá trong ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam.

Đây là sự kiện quan trọng của đất nước và của ngành dầu khí. Theo thủ tướng, để có kết quả như ngày hôm nay, chủ đầu tư Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, các tổ đông nước ngoài cùng các bộ liên ngành liên quan và tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng.

Thủ tướng cũng đánh giá cao, tổng thầu, các nhà thầu trong và ngoài nước đã vượt khó khăn, hăng say lao động sáng tạo. Đồng thời, sự ủng hộ tích cực của nhân dân huyện tĩnh Gia đã bàn giao mặt bằng cho LHLHDNS…LHLHDNS là biểu tượng tốt đẹp cho sự hợp tác quốc tế thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Thủ tướng nêu rõ, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đưa vào vận hành thương mại có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong quá trình phát triền đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

“Tôi yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, cần quản lý và vận hành thật tốt để nhà máy hoạt động an toàn, ổn định, bảo đảm chất lượng sản phẩm đầu ra, không để tồn tại các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành. Phải tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường cũng như hoàn thành các thủ tục nghiệm thu công trình xây dựng theo đúng pháp luật Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, đại biểu các bên Liên danh Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, bày tỏ vui mừng khi Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức đưa vào vận hành thương mại. Đây là thành quả hết sức to lớn từ sự cống hiến liên tục, không mệt mỏi và trách nhiệm của các bên liên quan đến dự án; từ sự hỗ trợ thiết thực của Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và Cô-oét đến quyết tâm, nỗ lực, hợp tác hết mình của tỉnh Thanh hóa với các nhà đầu tư, sự ủng hộ của nhân dân huyện Tĩnh Gia đã di chuyển đến khu tái định cư để nhường mặt bằng cho dự án.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok