Giáo dục

Lịch sử dự kiến là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc từ năm 2025

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến xã hội, trong đó lịch sử là môn thi bắt buộc.

Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, từ năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử (đối với giáo dục phổ thông); Ngữ văn, Toán, Lịch sử (đối với giáo dục thường xuyên - GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Khung thời gian tổ chức thi phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước, đồng thời có sự linh hoạt, ứng phó với các tình huống chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương.

Mục tiêu của kỳ thi là đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện theo mục tiêu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.

Từ năm 2025, lịch sử có thể là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh: Báo Công thương)

Cạnh đó, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Theo dự thảo, để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực.

Bộ GD&ĐT cần phải chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi rất lớn cho 17 môn gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ 1 (gồm 7 ngoại ngữ khác nhau), Sử, Lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ và Tin học.

Cạnh đó, đến năm 2024 mới có sách giáo khoa lớp 12 và với nhiều bộ sách khác nhau nên công tác chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi sẽ gặp áp lực về thời gian.

Một vấn đề nữa là phải huy động nguồn lực lớn để ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi trong tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Dự thảo lấy ý kiến xã hội từ ngày 17/3 đến 17/5/2023.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok