Du lịch

Lạ miệng món canh tàu hũ ky cuộn thịt cá thát lát

Tàu hũ ky, còn gọi là váng đậu. Khi xưa nó được dùng nhiều trong món chay như xào khổ qua, tàu hũ ky chiên sả ớt,.. Nay, thực tế đã khác, tàu hũ ky không còn là nguyên liệu “độc tôn” trong các món chay nữa, mà có trong nhiều món ăn mặn, được mọi người ưa chuộng như tàu hũ ky cuộn mực (hoặc cá) chiên, tàu hũ ky cuộn thập cẩm và canh tàu hũ ky cuộn cá thát lát.

Nhắc đến cái tên “tàu hũ ky” tôi vẫn còn nhớ, ngày xưa cứ cứ đến hôm rằm, má tôi thế nào cũng đi ra chợ mua các loại rau, củ quả và nguyên liệu chay về chế biến món ăn. Khi má ở chợ về, tôi đứng sát bên má đợi quà nhưng chẳng thấy đâu. Tò mò, tôi “thò tay” vào giỏ lấy một miếng mỏng (giống như bánh tráng) có màu vàng nhạt hỏi má. Tôi được má cho biết, đó là tàu hũ ky chứ chẳng phải bánh trái gì đâu!. Thẹn thùng khi nghe cái tên lạ lẫm, tôi chạy sang nhà hỏi nội, và được nội giải thích như sau:

“Tàu hũ ky”, là tên do phát âm của người Hoa, phiên âm tiếng Việt là “phù chúc” (phù nghĩa là nổi; chúc là cháo), nó chính là váng đậu nành. Vì trong quá trình nấu sữa đậu nành, có một lớp váng mỏng (chứa đạm và chất béo) nổi trên bề mặt. Dùng đũa vớt lớp màng mỏng nầy đem lên sào phơi khô, đó là “tàu hũ ky”.

Chế biến món canh tàu hũ ky cuộn thịt cá thát lát tuy dễ nhưng để món ăn được ngon miệng cũng cần sự tinh tế trong khâu chế biến, nhất là khâu xử lý thịt cá thát lát sao cho có vị dai vừa khẩu vị. Nguyên liệu chính cho món ăn nầy gồm: thịt cá thát lát, tàu hũ ky, củ cải đỏ, bông cải xanh, lá hành,…

la mieng mon canh tau hu ky cuon thit ca that lat hinh anh 1Miếng tàu hũ ky màu vàng nhạt trông như miếng bánh tráng.

la mieng mon canh tau hu ky cuon thit ca that lat hinh anh 2Tô canh tàu hũ ky cuộn thịt cá thát lát với màu sắc hài hòa bắt mắt.

Trước hết, tàu hũ ky ngâm nhanh trong nước (ngâm lâu tàu hũ ky sẽ mềm, rách khó gói), để ráo, xắt miếng hình chữ nhật kích cỡ khoảng 6x12cm. Bông cải xanh, củ cải đỏ rửa sạch xắt miếng. Trứng gà hòa cùng ít nước và bột mì tinh đánh đều cho lên chảo tráng mỏng, xắt thành từng miếng theo kích cỡ của tàu hũ ky. Lá hành trụng sơ với nước sôi để làm dây buộc. Cho gia vị (tiêu + tỏi phi + đầu hành + muối + đường + bột ngọt) cùng thịt cá thát lát vào tô, và dùng muỗng đánh đều (nhiều lần) cho thịt cá dai, để sẵn ra đĩa.

Sau khi đã xong công đoạn chuẩn bị, đem miếng tàu hũ ky (đã xắt miếng) ra mâm, rồi đến miếng trứng tráng, sau cùng dùng muỗng trét đều thịt cá thát lát lên mặt trứng tráng cuốn lại, buộc chặt bằng lá hành, rồi cho từng cuốn vào xửng hấp cách thủy độ khoảng 15 phút sau là chín. Dùng dao bén cắt thành từng khoanh vừa đũa gắp, xếp ra dĩa để sẵn. Kế đến, chuẩn bị nồi nước dùng bằng xương gà (nêm nếm vừa ăn) nấu sôi, rồi cho củ cải đỏ vào trước nấu chín, kế đến là bông cải xanh cùng những khoanh tàu hũ ky cuộn thịt cá thát lát vào sau cùng. Chờ nước sôi bùng lên, nêm nếm gia vị lần cuối, nhắc xuống. múc ra tô. Cho thêm nhúm ngò rí và hành lá xắt nhuyễn cho có mùi thơm và hương vị đậm đà cùng chén nước mắm nguyên chất nữa là đủ!...

Bữa ăn đã sẵn sàng. Cơm nóng bới ra chén. Nhìn tô canh tàu hũ ky cuộn thịt cá thát lát với màu đỏ của cà rốt, màu xanh của bông cải, màu vàng nhạt của những cuộn thịt, điểm xuyết vào đó là những cọng ngò rí, hành lá như một bức tranh quê, dân dã yên bình tỏa mùi hương thơm ngát khiến thực khách cồn cào trong bụng và không cưỡng nổi những cơn thèm!.

Tác giả bài viết: Ba Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok