Pháp luật

Khởi tố nhiều cán bộ trong vụ đưa, nhận hối lộ ở Sầm Sơn

Ngày 31/1, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau một thời gian tập trung đấu tranh chuyên án, tổ chức điều tra xác minh nguồn tin có dấu hiệu của tội phạm, Cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều bị can đưa và nhận hối lộ xảy ra tại TP. Sầm Sơn.

Cụ thể, ngày 29/1, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 23 đối tượng liên quan đến hành vi nhận hối lộ, đưa hối lộ theo quy định tại khoản 3 Điều 354 và khoản 2 Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can.

Đồng thời, ra lệnh bắt tạm giam đối với 7 đối tượng đưa, nhận hối lộ và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 16 đối tượng còn lại (các quyết định khởi tố bị can đã được VKSND tỉnh Thanh Hóa phê chuẩn). Đây là vụ án có số đối tượng bị khởi tố về tội đưa và nhận hối lộ đông nhất từ trước đến nay mà Công an Thanh Hóa đã phát hiện bắt giữ...

Theo tài liệu điều tra, khoảng cuối năm 2020 đến cuối năm 2022, tình hình đất đai trên địa bàn TP. Sầm Sơn có nhiều biến động do công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư dự án Quảng trường biển Sầm Sơn của Tập đoàn SunGroup... Lợi dụng nhu cầu tách sổ, chuyển nhượng, đề nghị cấp mới, cấp đổi, sang tên đổi chủ và biến động đất đai của người dân.

Cơ quan điều tra thu thập nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan vụ án.

Trong khi nhận thức của người dân về Luật Đất đai và thủ tục hành chính còn hạn chế, một số đối tượng đã câu kết với một số cán bộ làm việc trong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền như: Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên môi trường, địa chính phường, Chi cục Thuế... đứng ra làm trung gian, nhận khoán hồ sơ, giấy tờ, đăng ký biến động đất đai cho người dân và lấy một khoản tiền chi phí từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để trục lợi cá nhân, các đối tượng này sau khi nhận hồ sơ và tiền của người dân đã móc nối và đưa tiền cho cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai do các đối tượng đã quen biết từ trước (có thể đưa trực tiếp, bỏ trong hồ sơ hoặc chuyển khoản) để làm thủ tục hồ sơ.

Ngoài chi phí cho cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai, các đối tượng còn phải chi phí cho cán bộ thuế, địa chính phường, bộ phận một cửa, cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường, vv... tùy theo mối quan hệ, vị trí, vai trò của từng bộ phận mà tỷ lệ ăn chia có sự khác nhau. Nếu người dân không đưa chi phí sẽ bị gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian thậm chí nhiều lần nộp nhưng không được tiếp nhận hồ sơ, không được hướng dẫn cụ thể...

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok