Trong tỉnh

Kết quả xét nghiệm vụ gần 1.000 tấn ngao ở Thanh Hóa bị chết

Kết quả xét nghiệm xác định, việc gần 1.000 tấn ngao bị chết ở Thanh Hóa không phải do dịch bệnh hoặc môi trường nước bị ô nhiễm.

Ngày 28/12, ông Nguyễn Văn Toản, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hậu Lộc cho biết, hiện đã có kết quả xét nghiệm vụ gần 1.000 tấn ngao tại xã Hải Lộc chết không rõ nguyên nhân.

Theo ông Toản, kết quả xét nghiệm ngao chết không phải do dịch bệnh và môi trường nước bị ô nhiễm.

Cụ thể, kết quả xét nghiệm từ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thuỷ sản I , bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy các mẫu ngao âm tính với Herpesvirus, ký sinh trùng Perkinsus olseni, Perkinsus marinus và các mẫu chỉ tiêu môi trường nước nằm trong giới hạn cho phép để nuôi trồng thủy sản.

Nguyên nhân ngao chết được xác định là do sự kết hợp của nhiều yếu tố như biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ năm nay lạnh muộn hơn các năm trước, thời điểm ngao chết trùng với thời điểm giao mùa, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn.

Tại thời điểm ngao chết, trên địa bàn xã Hải Lộc có hiện tượng sương muối xuất hiện trong điều kiện thời gian phơi bãi dài. Đặc biệt là mật độ ngao nuôi cao hơn nhiều so với khuyến cáo, ngao bị thiếu nguồn thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe của ngao nuôi. Ngoài ra, bãi nuôi bị ô nhiễm trong quá trình phân hủy ngao chết từ đó làm hiện tượng này lan truyền.

Ngao nuôi của các hộ dân trên địa bàn xã Hải Lộc bị chết.

Trước đó, Người Đưa Tin có bài viết phản ánh, cuối tháng 11 tới nay, ngao nuôi của các hộ dân tại xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc bị chết bất thường.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, toàn xã Hải Lộc có khoảng 50ha/200ha, của 27/208 hộ dân, tương đương gần 1.000 tấn bị chết. Có nhiều hộ ngao chết từ 30 - 40%, cá biệt hộ bị chết đến 80%.

Việc ngao chết khiến nhiều hộ nuôi lâm vào cảnh nợ nần, kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Huyện Hậu Lộc đã cử đoàn công tác cùng với xã Hải Lộc xuống hiện trường lấy mẫu ngao chết, mẫu nước gửi đi xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

Ông Nguyễn Văn Toản, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hậu Lộc, đến thời điểm hiện tại tình trạng ngao chết đã giảm. Cơ quan chuyên môn và chính quyền hướng dẫn người dân san ngao đều ra bãi nhằm giảm mật độ, thực hiện việc thu gom vỏ, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: ngao chết , xét nghiệm , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok