Thế giới

Iran phóng thành công 3 vệ tinh vào không gian

Iran ngày 28/1 tuyên bố đã phóng thành công 3 vệ tinh vào không gian, đây là vệ tinh mới nhất trong chương trình mà phương Tây cho rằng giúp cải tiến tên lửa đạn đạo của Tehran.

Hình ảnh về vụ phóng được Bộ Quốc phòng Iran đăng tải ngày 28/1.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng bao trùm khắp Trung Đông vì cuộc chiến tiếp diễn của Israel với Hamas ở Dải Gaza.

Các vệ tinh được cho là được phóng từ Sân bay vũ trụ Imam Khomeini ở tỉnh Semnan của Iran.

Theo truyền hình nhà nước Iran, các vệ tinh được phóng bao gồm Mahda, Kayhan-2 và Hatef-1. Mahda là một vệ tinh nghiên cứu, trong khi Kayhan và Hatef là các vệ tinh nano tập trung vào định vị và liên lạc toàn cầu.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin, tên lửa Simorgh của Iran cũng được phóng thành công trong vụ phóng này.

Trước đó đã có 5 lần phóng thất bại liên tiếp của chương trình Simorgh, một loại tên lửa mang vệ tinh do Iran sản xuất. Simorgh là tên lửa hai tầng sử dụng nhiên liệu lỏng mà Iran mô tả là được thiết kế để đưa các vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất.

Tuy nhiên, trong đánh giá mối đe dọa toàn cầu năm 2023 của cộng đồng tình báo Mỹ cho thấy việc phát triển các phương tiện phóng vệ tinh “rút ngắn thời gian” để Iran phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vì nước này sử dụng công nghệ tương tự. Báo cáo này đặc biệt đề cập đến Simorgh như một tên lửa có thể sử dụng với mục đích kép.

Mỹ trước đây cáo buộc các vụ phóng vệ tinh của Iran đã thách thức nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và kêu gọi Tehran không thực hiện hoạt động nào liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran đã hết hạn vào tháng 1/2023.

Dưới thời cựu Tổng thống Hassan Rouhani, Iran đã chậm lại chương trình không gian vũ trụ vì sợ làm gia tăng căng thẳng với phương Tây. Tuy nhiên, kể từ đó, thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà ông Rouhani cùng các cường quốc thế giới ký kết đã sụp đổ và căng thẳng với Mỹ đã sôi sục trong nhiều năm.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok