Thế giới

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 11

Việc phóng tàu Thần Châu 11 mang theo hai phi hành gia là bước tiếp theo trong kế hoạch xây trạm không gian có người thường trực của Trung Quốc.

Tàu Thần Châu 11 được phóng đi từ Trung tâm Tửu Tuyền sáng 17/10. Ảnh: Xinhua.


Tàu vũ trụ Thần Châu 11 mang theo 2 phi hành gia được phóng đi bằng tên lửa Trường Chinh 2F lúc 7h30 sáng 17/10 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền thuộc khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, tàu Thần Châu 11 sẽ kết nối với phòng thí nghiệm không gian Thiên Cung 2 đã được phóng lên trước đó. Hai nhà khoa học sẽ lưu lại đây 30 ngày để kiểm tra công nghệ kết nối với quỹ đạo, khả năng đảm bảo sự sống của phi hành đoàn, đồng thời tiến hành các hoạt động nghiên cứu khác.

Hai nhà du hành tham gia nhiệm vụ lần này là Cảnh Hải Bằng, 50 tuổi, và Trần Đông, 38 tuổi. Phi hành gia Cảnh Hải Bằng từng hai lần bay vào không gian bằng tàu Thần Châu 8 và Thần Châu 9 còn Trần Đông lần đầu thực hiện nhiệm vụ này.

Hai phi hành gia Trần Đông (trái) và Cảnh Hải Bằng. Ảnh: china.com.cn.

Đẩy mạnh chương trình không gian là ưu tiên đối với Trung Quốc và Bắc Kinh khẳng định mục tiêu này mang tính chất dân sự thuần túy. Trung Quốc là nước thứ ba, sau Nga (Liên Xô cũ) và Mỹ, đưa người vào không gian.

Chương trình trạm vũ trụ của Trung Quốc phát triển mạnh từ năm 2011 với việc phóng Thiên Cung 1. Thiên Cung 2 được phóng lên hồi giữa tháng 9 và Thiên Cung 3 sẽ là bước cuối cùng trên hành trình xây dựng trạm vũ trụ có người thường trực dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok