Số hóa

Huawei bị tình nghi giúp Triều Tiên xây dựng mạng 3G

Chính quyền Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhằm vào những công ty kinh doanh vói Triều Tiên. Mặc dù vậy, Huawei có thể đã vi phạm các chế tài này bằng việc giúp Triều Tiên xây dựng mạng 3G trong nhiều năm qua.

Tờ Washington Post dẫn các tài liệu từ một cựu nhân viên Huawei cho biết, công ty này có thể đã bí mật xây dựng hệ thống mạng 3G cho Triều Tiên thông qua một công ty Trung Quốc khác là Panda International Information Technology.

Panda chịu trách nhiệm vận chuyển thiết bị của Huawei đến Dandong, thị trấn phía đông bắc Trung Quốc và tiếp giáp với Triều Tiên. Từ đây, lô thiết bị tiếp tục được chuyển tới Bình Nhưỡng.

Tài liệu bị rò rỉ bao gồm các bản hợp đồng, đơn đặt hàng và bảng tính trong một dự án kéo dài hơn 8 năm.

Huawei có thể đã giúp Triều Tiên xây dựng mạng 3G từ nhiều năm trước

Công ty Panda đã bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen từ năm 2014 và không có sự hiện diện ở Mỹ, do đó về mặt lí thuyết, nó cũng không còn gì để mất nếu vi phạm lệnh trừng phạt của Washington.

Tuy nhiên, Huawei lại phụ thuộc nhiều vào các công ty Mỹ, do đó, nếu thông tin tập đoàn này làm việc với Triều Tiên là thật, nhiều khả năng nó sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt gây thiệt hại lớn từ Washington.

Vào hồi tháng 1, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã công bố các cáo trạng với Huawei bao gồm 23 tội liên quan đến ăn cắp tài sản trí tuệ, cản trở công lý, gian lận và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Cùng với đó, giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu hiện cũng đã bị bắt ở Canada để chở xét xử.

Phản hồi với thông tin trên, người phát ngôn của Huawei cho biết: "Huawei cam kết tuân thủ tất cả luật pháp hiện tại các quốc gia và khu vực nơi chúng tôi hoạt động, bao gồm tất cả luật định về kiểm soát xuất khẩu của Liên Hợp Quốc, Mỹ và EU”.

Tác giả: Đặng Vũ

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

  Từ khóa: mạng 3G , Huawei , triều tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok