“Con gái con đứa, võ vẽ gì!”
Từ 14 tuổi, Nguyễn Thị Yến đã hứng thú với võ thuật qua những bộ phim của Lý Tiểu Long và hình ảnh kiện tướng wushu từng 7 lần vô địch thế giới - Nguyễn Thúy Hiền. Tuy ông nội không đồng ý “con gái con đứa, võ vẽ gì”, nhưng cô bé nhỏ nhắn, hay ốm vặt ấy vẫn quyết định theo đuổi đam mê. Ngày đầu tiên đi tập ở Hà Nội, các thầy tại trung tâm huấn luyện đã nói với Yến rằng: “Thôi trò về đi, không tập được đâu”.
Những lời nói ấy khiến cô gái 14 tuổi không khỏi chạnh lòng, nhưng vì đam mê, Yến vẫn quyết tâm thử sức. “Dù sao đã đến đây rồi, cũng có những thầy nhìn thấy được tiềm năng của mình”, Yến nghĩ. Sau 2 năm tập luyện, các thầy dần nhận ra khả năng của Yến và quyết định giữ cô trong đội boxing Hà Nội.
Nguyễn Thị Yến theo đuổi đam mê boxing từ khi 14 tuổi. |
Là con gái, phải tập luyện xa nhà một mình, Yến phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Những khi mệt mỏi, không có người thân bên cạnh, cô từng nghĩ đến việc từ bỏ, rồi lúc bị đấm đau, thâm tím, xây xước khắp người cô gái trẻ lại tủi thân, suy nghĩ. Nhưng đến hôm sau tập tốt hơn, Yến lại có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi đam mê.
Cô gái nhỏ luôn kiên định: “Không được nản chí, phải cố gắng hết sức mình, phải chứng minh cho mọi người thấy một Nguyễn Yến mạnh mẽ, có cách xử lý của riêng mình trong từng trận đấu hay khi luyện tập”.
Nguyễn Thị Yến có hơn 9 năm tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp. |
Con gái đánh võ phải có bí quyết riêng
Nhiều người cho rằng con gái tập boxing thì phải thô bạo, to con, lực lưỡng, nhưng Yến có suy nghĩ riêng và biết cách biến những điểm tưởng như bất lợi thành lợi thế của riêng mình.
Vóc dáng nhỏ bé giúp cô có được sự linh hoạt và tốc độ. Theo Nguyễn Thị Yến, trong boxing hay võ thuật, vận động viên vẫn phải dùng đến cái đầu để phân tích cách ra đòn của đối phương, từ đó né đòn và phản đòn chuẩn xác. Đó cũng chính là cách cô gái ấy xóa bỏ định kiến về hình ảnh của các nữ vận động viên.
Bí quyết thành công của Nguyễn Thị Yến là khai thác và phát huy thế mạnh cá nhân. |
Nhờ boxing, Yến tự tin hơn trên cả sàn đấu và cuộc sống. Khi mới tham gia thi đấu, trước mỗi trận, cô đều rất run và hồi hộp, chưa kể những lần thua, Yến còn không dám nhìn thầy và các bạn. Dần dần, cô nhận ra đó là những cảm xúc tiêu cực và học cách chế ngự chúng. Không chỉ cải thiện sức khỏe, boxing còn giúp Yến trở nên dạn dĩ, cởi mở và quyết đoán hơn, xóa bỏ hoàn toàn hình ảnh cô bé gầy gò, ngại ngùng trước đó.
Tự tìm niềm hứng khởi trong cuộc sống
Hiện tại, dù đã lập gia đình và có một bé gái, Nguyễn Thị Yến vẫn dành thời gian để luyện tập boxing đều đặn, không căng như thời kỳ còn thi đấu, nhưng cũng đủ để cô giữ dáng và sức khỏe.
Nguyễn Thị Yến giờ đã trở thành mẹ của một cô công chúa nhỏ. |
Thời gian rảnh, Yến còn tìm hiểu thêm về xu hướng thời trang, trang điểm. Thường ngày, hot girl boxing chọn trang phục hướng đến sự năng động, thoải mái. Không chỉ vậy, nữ vận động viên cũng giữ cho mình những sở thích vô cùng nữ tính đó là xem phim tình cảm Hàn Quốc lãng mạn.
Nàng vận động viên 9X luôn mang đến nhiều bất ngờ thú vị. Trên võ đài, cô chinh phục mọi người bằng sự sáng tạo và lối đánh của riêng mình, đem lại vinh quang cho Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Trong cuộc sống, Nguyễn Thị Yến chiếm được lòng tin của tất cả mọi người, kể cả những người từng không ủng hộ cô theo đuổi đam mê.
Boxing giúp Nguyễn Thị Yến khỏe mạnh và dạn dĩ hơn. |
Mới đây, hot girl của làng boxing Việt đã được lựa chọn là nhân vật đại diện cho nữ vận động viên Việt Nam tham gia chiến dịch “See my creativity, not my gender” (tạm dịch: Hãy nhìn vào sự sáng tạo của tôi, chứ không phải giới tính của tôi) do adidas Việt Nam tổ chức.
Qua câu chuyện của mình, Nguyễn Thị Yến mong muốn lan tỏa thông điệp: Hãy vượt qua mọi rào cản để theo đuổi những gì mình đam mê. Tất cả khó khăn chỉ là thử thách, niềm đam mê và sự nỗ lực hết mình sẽ dẫn lối đến thành công.
Tiếp nối câu chuyện truyền cảm hứng về việc kiến tạo bản thân (Here to Create), chiến dịch “See Creativity” của adidas năm 2018 mang thông điệp “See my creativity, not my gender”, mong muốn định nghĩa lại những tiêu chuẩn trong cuộc sống: Hãy đánh giá mỗi vận động viên qua sự sáng tạo và thành quả chứ không phải màu da, giới tính hay xuất xứ của họ... Tại Việt Nam, Mai Ngô, Chi Pu, Nguyễn Thị Yến… sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để hòa cùng lời kêu gọi “See Creativity” với các cô gái adidas trên toàn cầu. |
Tác giả: Hà Mỹ Giang
Nguồn tin: zing.vn