Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hoá.
Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Nam Nghi Sơn sẽ tăng cường thu hút đầu tư, tận dụng hết công suất hạ tầng cảng biển được đầu tư, phục vụ phát triển KT-XH tỉnh Thanh Hóa và khu vực. |
Theo quyết định, dự án sẽ có quy mô đầu tư với chiều dài tuyến luồng 5,2km từ phao số 0 đến vũng quay tàu dùng chung (khu vực ngã 3 trước Khu bến tổng hợp số 1 và số 2 với tuyến luồng vào Khu bến nhiệt điện); Bề rộng luồng (1 làn) 150 m; chiều sâu chạy tàu 14,0m, cao độ đáy luồng -12,5 m (Hải đồ).
Cùng đó, vũng quay tàu dùng chung sẽ có đường kính 450m, cao độ đáy vũng quay tàu -12,5 m phục vụ tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn nếu đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải.
Dự án cũng sẽ thực hiện điều chỉnh biên luồng phải cách 100m (60m hiện hữu và 40m dịch chuyển) đối với tuyến mép tuyến bến từ bến số 1 đến bến số 5 khu bến tổng hợp số 1.
Dự kiến, khối lượng nạo vét của dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến khu vực Nam Nghi Sơn khoảng 3,5 triệu m3 với tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến hơn 567 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025. Thời gian dự kiến hoàn thành là năm 2024.
"Ban Quản lý dự án Hàng hải (chủ đầu tư) thực hiện các nội dung thẩm định và tổ chức triển khai các bước thủ tục theo đúng các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án", Bộ GTVT yêu cầu.
Trước đó, tại tờ trình báo cáo Bộ GTVT, Ban QLDA Hàng hải cho biết, hiện nay, khu vực Nam Nghi Sơn đang có 2 cầu cảng của PTSC, 3 cầu cảng của Công ty CP Khoáng sản Đại Dương, 5 cầu cảng của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn với chiều dài cầu bến khoảng 300m, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải đến 50.000 DWT. Dự kiến, thời gian tới, 6 cầu cảng mới sẽ tiếp tục được đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, tuyến luồng dùng chung tại khu vực Nam Nghi Sơn mới chỉ đáp ứng nhu cầu khai thác đến bến số 5 của Công ty CP Khoáng sản Đại Dương, khu vực vũng quay tàu cũng có bán kính nhỏ (335m).
Tuyến luồng hàng hải Nghi Sơn do nhà nước đầu tư duy tu hàng năm hiện có khoảng cách là 60m (so với quy hoạch là 100m) rất sát mép với các bến cảng số 1,2 của PTSC và số 3, 4, 5 của Công ty Đại Dương gây khó khăn và nguy cơ mất an toàn cao cho các tàu ra, vào cảng làm hàng.
“Đoạn luồng Nam Nghi Sơn từ phao số 0 đến vùng quay tàu bến số 2 chỉ đạt -9,3m; đoạn từ vùng quay đầu bến số 1 đến giữa bến số 4 độ sâu chỉ đạt -10,6m. Các tàu trọng tải 50.000 DWT muốn vào khu vực Nam Nghi Sơn buộc phải giảm tải. Do đó, việc đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn cho tàu 50.000 DWT chở đầy tải là rất cần thiết để đảm bảo công suất khai thác và tăng cường thu hút đầu tư cảng biển khu vực”, Ban QLDA Hàng hải cho hay. |
Tác giả: Nam Khánh
Nguồn tin: Báo Giao thông